Hiến pháp mới của Ai Cập vẫn gây tranh cãi

19/01/2014 20:16 GMT+7

(TNO) Kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý ngày 14 và 15.1 do Ủy ban Bầu cử Ai Cập công bố hồi cuối tuần qua cho thấy, hiến pháp mới của nước này được ủng hộ với tỷ lệ 98,1%.

(TNO) Kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý ngày 14 và 15.1 do Ủy ban Bầu cử Ai Cập công bố hồi cuối tuần qua cho thấy, hiến pháp mới của nước này được ủng hộ với tỷ lệ 98,1%, theo báo Le Monde ngày 19.1.


Tình hình tại Ai Cập vẫn bất ổn dù hiến pháp mới được ủng hộ với tỷ lệ rất cao trong trưng cầu dân ý - Ảnh: AFP

Hiến pháp mới tăng cường tính độc lập của quân đội, lược bỏ những luật bị ảnh hưởng bởi luật Hồi giáo và cấm các đảng được thành lập trên nền tảng một tổ chức tôn giáo tham gia chính trường.

Đối với chính quyền lâm thời Ai Cập, kết quả đã khẳng định tính chính đáng của việc cựu Tổng thống Mohamed Morsi bị quân đội phế truất hơn 6 tháng trước đây.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng hiến pháp mới vẫn tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi, thậm chí là ngòi nổ của bất ổn tại Ai Cập.

Thực tế cho thấy trong 2 ngày diễn ra bỏ phiếu, nhiều vụ đụng độ giữa lực lượng Huynh đệ Hồi giáo với cảnh sát và quân đội đã diễn ra ở nhiều thành phố của nước này, làm hàng chục người thiệt mạng.

Tỷ lệ cử tri tham gia trưng cầu chỉ 38,6%, khá trùng khớp với việc nhiều tổ chức quốc tế cáo buộc chính quyền lâm thời gây khó khăn để cản trở những người nói không với hiến pháp mới tham gia trưng cầu.

Ngoài ra, Le Monde dẫn lời chuyên gia Alaa Kotob nhận định: “Tỷ lệ những cử tri 18-25 tuổi không đi bỏ phiếu rất cao trong khi Ai Cập có 2/3 dân số dưới 30 tuổi. Như vậy, kết quả trưng cầu dân ý chưa hẳn đã thể hiện được ý dân”.

Lan Chi

>> Ai Cập tuyên bố Anh em Hồi giáo là khủng bố
>> Ai Cập bắt cựu thủ tướng Hisham Kandil
>> Đánh bom trụ sở cảnh sát Ai Cập, 14 người chết
>> Nhà tiên tri Ai Cập: Nước Mỹ sẽ sụp đổ vào năm ‘may mắn’ 2014
>> Sinh viên biểu tình Ai Cập hứng hơi cay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.