Hiểm họa từ máy in hộ chiếu của IS

12/12/2015 06:00 GMT+7

Mỹ cảnh báo IS đã nắm trong tay máy in hộ chiếu để đưa các tay súng xâm nhập các nước giữa lúc có tin tổ chức này âm mưu tấn công một loạt thành phố lớn.

Mỹ cảnh báo IS đã nắm trong tay máy in hộ chiếu để đưa các tay súng xâm nhập các nước giữa lúc có tin tổ chức này âm mưu tấn công một loạt thành phố lớn.

Hộ chiếu Syria giả này rất có thể là sản phẩm của IS - Ảnh: ReutersHộ chiếu Syria giả này rất có thể là sản phẩm của IS - Ảnh: Reuters
ABC News ngày 11.12 trích một báo cáo tình báo dài 17 trang của Cơ quan Điều tra an ninh nội địa Mỹ (HIS) cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể đã sở hữu công nghệ in hộ chiếu Syria có dấu xác thực lẫn phôi hộ chiếu, cho phép các tay súng dễ dàng giả làm người tị nạn để xâm nhập châu Âu lẫn Mỹ.
Theo đó, IS đã chiếm được ít nhất 2 văn phòng quản lý xuất nhập cảnh của chính quyền Syria cùng nhiều phôi, hộ chiếu trắng và máy in sau khi giành quyền kiểm soát các thành phố Raqqa và Deir ez-Zour. “Kể từ khi chiếm Raqqa và Deir ez-Zour, IS có thể đã phát hành hộ chiếu giả cho các cá nhân để xâm nhập những quốc gia mục tiêu, trong đó có thể có cả Mỹ”, báo cáo viết. HIS cũng nêu dẫn chứng trường hợp một hộ chiếu Syria phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ có mã số cho thấy đã được in từ phần lãnh thổ do IS kiểm soát.
Trong cuộc điều trần trước quốc hội ngày 9.12, Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ James Comey nhận định: “Cộng đồng tình báo cho rằng Nhà nước Hồi giáo có khả năng sản xuất hộ chiếu giả mạo. Đây là mối lo ngại rất lớn trong mọi trường hợp”. Tương tự, cựu quan chức tình báo thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ John Cohen cho rằng nếu IS có thể phát tán hộ chiếu “hợp pháp” thì đó sẽ là “hiểm họa an ninh nghiêm trọng” đối với Mỹ, châu Âu và Canada, quốc gia đang thực hiện chính sách mở cửa tiếp nhận người tị nạn. Trong vụ tấn công đẫm máu tại Paris (Pháp) hồi tháng trước, các nghi phạm cũng bị phát hiện sử dụng hộ chiếu Syria để giả làm người tị nạn.
Cảnh báo trên được đưa ra gần như cùng lúc với thông tin IS đang có âm mưu tấn công nhiều thành phố lớn tại châu Âu và Bắc Mỹ gồm Ottawa, Toronto, Vancouver (Canada), Chicago (Mỹ) và Geneva (Thụy Sĩ). Theo tờ Tribune de Genève, giới chức an ninh Thụy Sĩ đang ra sức truy tìm 4 “cảm tình viên” của IS tại nước này và trong quá trình điều tra họ đã phát hiện nhiều tài liệu về kế hoạch nói trên. Cảnh sát Geneva hiện đã yêu cầu cộng đồng người Israel tại đây nâng cao cảnh giác còn Đại sứ quán Mỹ tại Thụy Sĩ khuyến cáo công dân đề cao cảnh giác và theo dõi thông tin cập nhật.
Trong khi đó, tờ The Star hôm qua 11.12 đưa tin Cảnh sát kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP) đang “xem xét nghiêm túc” các thông tin từ Thụy Sĩ. Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng An ninh công cộng Ralph Goodale cho biết hiện giới chức chưa nâng mức báo động an ninh, nhưng sẽ “tiến hành ngay các bước đi phù hợp” nếu phát hiện dấu hiệu khả nghi. Ông cũng cam kết sẽ thông báo rộng rãi và kịp thời cho người dân khi nắm được thông tin mới.
Trùm ma túy Mexico đe dọa IS
Trùm ma túy khét tiếng Mexico Joaquín “El Chapo” Guzmán vừa lên tiếng đe dọa tiêu diệt IS sau khi tổ chức cực đoan này phá hủy một số lô “hàng trắng” của y tại Trung Đông. Đài RT dẫn nhiều nguồn tin cho biết, Guzmán đã gửi một bức thư “sặc mùi thuốc súng” cho thủ lĩnh IS Abu Bakr Al Baghdadi. Trong đó, ông trùm viết: “Người của ta sẽ tiêu diệt các ngươi. Thế giới không phải của riêng bọn ngươi và nếu còn can thiệp vào chuyện làm ăn của ta thì không thánh thần nào có thể cứu các người khỏi tình trạng khủng bố thật sự”.
Luật Hồi giáo cấm sử dụng mọi loại chất kích thích và có thể đây là lý do IS phá hủy những chuyến hàng của Guzmán tại Trung Đông khi chúng đi qua khu vực nằm trong tay tổ chức này. Nằm trong số những tên trùm tội phạm khét tiếng quyền lực nhất thế giới, Guzmán đã vượt ngục thành công khi đang bị giam giữ ở Mexico hồi tháng 7 và chính quyền Mỹ đang treo thưởng 5 triệu USD để có thông tin bắt giữ y.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.