Hiểm họa đánh bom máy bay tại Đông Nam Á

25/02/2016 07:00 GMT+7

Truyền thông Philippines cảnh báo mối đe dọa tấn công khủng bố máy bay chở khách của Ả Rập Xê Út tại Đông Nam Á hiện ở mức rất cao.

Truyền thông Philippines cảnh báo mối đe dọa tấn công khủng bố máy bay chở khách của Ả Rập Xê Út tại Đông Nam Á hiện ở mức rất cao.

Lực lượng an ninh tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Philippines - Ảnh: ReutersLực lượng an ninh tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Philippines - Ảnh: Reuters
Tờ The Manila Times ngày 21.2 dẫn một nguồn tin đáng tin cậy cảnh báo một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các hãng hàng không của Ả Rập Xê Út trong khu vực Đông Nam Á là có thật và đang ở giai đoạn cuối của quá trình chuẩn bị.
Theo tờ báo này, Đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại thủ đô Manila vừa gửi một thông báo “cực kỳ khẩn cấp” cho Bộ Ngoại giao Philippines, với nội dung rằng tình báo tại Riyadh nắm được thông tin sẽ có vụ cướp máy bay dân sự hoặc đánh bom trên máy bay của Ả Rập Xê Út và chủ mưu là Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.
Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Iran đe dọa sẽ “tiến hành trả đũa” Ả Rập Xê Út vì vụ xử tử giáo sĩ dòng Shiite nổi tiếng Nimr al-Nimr hồi tháng trước. Không lâu sau đó, Riyadh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran sau một vụ tấn công nhằm vào đại sứ quán của Ả Rập Xê Út tại Iran của những người biểu tình phản đối vụ xử tử ông al-Nimr. Ông này là giáo sĩ Shitte, dòng Hồi giáo đa số tại Iran nhưng là thiểu số tại Ả Rập Xê Út. Riyadh cũng ngưng mọi chuyến bay của mình đến và đi từ Iran.
Nhận diện nghi phạm
Tờ The Manila Times The Philippines Star cho biết họ được một nguồn tin trong nội bộ ngành hàng không cung cấp bản sao công văn bí mật nói trên của Ả Rập Xê Út. Tờ công văn đề ngày 22.1.2016, được gửi đến Cơ quan An ninh và Tình báo thuộc Bộ Ngoại giao Philippines, chỉ ra rằng kế hoạch tấn công đang ở “giai đoạn nước rút” và những nghi phạm khủng bố được cho là đã có mặt tại Đông Nam Á. “Nhóm thực hiện kế hoạch được cho là bao gồm 10 người và 6 trong số này là công dân Yemen. Nhiều người trong nhóm đã bị nhận dạng”, theo tờ The Manila Times dẫn nội dung công văn.
Danh tính của các nghi phạm tuy chưa được tiết lộ, song nhà chức trách Ả Rập Xê Út tin rằng nhóm trên “đã rời Iran đến các nước Đông Nam Á qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ trên hai chuyến bay riêng”. Nguồn tin riêng của The Manila Times tiết lộ thêm tên tuổi của 6 nghi phạm đã được chuyển tiếp đến Cục Xuất nhập cảnh Philippines. Cũng theo nguồn tin này, âm mưu tấn công khủng bố có thể sẽ diễn ra tại Đông Nam Á, nhiều khả năng nhất là tại Malaysia, Indonesia hoặc Philippines.
Tờ The Philippine Star còn cho hay hồi đầu tháng 2, giới chức Ả Rập Xê Út đã khẩn cầu giới chức Cụm cảng hàng không quốc tế Manila cho phép họ lắp đặt máy quét an ninh của nước này tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino, nhằm kiểm tra an ninh những hành khách đi trên máy bay của các hãng hàng không Ả Rập Xê Út từ Philippines đến quốc gia Ả Rập và ngược lại.
Một công văn khác với nội dung tương tự cũng đã được gửi đến Cơ quan An ninh vận tải Philippines, có trách nhiệm khám xét hành lý của hành khách tại các sân bay. Riyadh khẳng định việc lắp đặt máy quét tia X là một biện pháp cần thiết nhằm siết chặt các thủ tục kiểm tra an ninh tại sân bay quốc tế Philippines. Giới chức Manila đang cân nhắc đề xuất này, theo tờ The Manila Times. Hiện chưa có phản hồi từ phía Iran liên quan đến các thông tin trên. 
Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran
Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là một phần của quân đội Iran, được thành lập sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979. IRGC được cho là có khoảng 150.000 thành viên, được chia thành lục quân, hải quân và không quân với nhiệm vụ chính là bảo vệ hệ thống Hồi giáo của đất nước. IRGC là một lực lượng mạnh, có ảnh hưởng lớn vượt ra ngoài lĩnh vực quân sự, chi phối cả lĩnh vực kinh tế và chính trị. Tuy IRGC không bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố, song lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC, với quân số khoảng 5.000 người, phụ trách các hoạt động ở nước ngoài, lại bị Washington cho là khủng bố, theo AFP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.