Hệ thống Vòm Sắt Israel suýt bắn hạ chiến đấu cơ F-15 quân nhà

19/07/2021 14:00 GMT+7

Một tên lửa của hệ thống Vòm Sắt đã suýt bắn trúng chiến đấu cơ của Israel trong cuộc xung đột gần đây giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Theo Kênh tin tức 12, một tên lửa đánh chặn trong hệ thống phòng không Vòm Sắt nhằm ngăn tên lửa phóng từ Gaza sang Israel trong cuộc giao tranh hồi tháng 5 đã vô tình khóa mục tiêu vào một chiếc máy bay tiêm kích F-15 của nước này đang bay qua Dải Gaza.
Chiếc tên lửa đánh chặn trên đã được những người vận hành hệ thống Vòm Sắt cho nổ ngay trước khi đâm vào chiến đấu cơ. Tuy nhiên vẫn có mảnh vỡ từ tên lửa găm vào máy bay.
Trong khi đó, Kênh 13 đưa tin tên lửa đánh chặn cố tình nhắm vào chiếc F-15 vì xác định nhầm chiến đấu cơ này là một tên lửa đang hướng vào Israel. Bản tin cũng nói việc không ai bị thương sau sự cố là “một điều kỳ diệu”.
Không quân Israel đã xác nhận vụ việc vào ngày 14.7 và lưu ý rằng sự cố diễn ra vào thời điểm cuộc xung đột căng thẳng nhất, khi hàng loạt tên lửa hạng nặng từ Gaza hướng vào Israel. Quân đội nước này cũng đã rút ra bài học từ vụ việc.

"Vòm Sắt" của Israel ngăn chặn tên lửa như thế nào?

Sự cố trên không phải là lần đầu tiên hệ thống Vòm Sắt khóa mục tiêu vào máy bay của Israel. Đầu cuộc giao tranh, quân đội Israel thừa nhận hệ thống phòng thủ trên đã bắn hạ một chiếc drone Skylark của nước này.
Theo báo Haaretz, vụ bắn rơi drone Skylark khiến không quân Israel lo ngại. Khả năng phân biệt giữa máy bay thù địch và máy bay không thù địch của hệ thống Vòm Sắt là lý do Israel vẫn có thể mở cửa không phận cho các chuyến bay thương mại trong thời gian giao tranh.
Trong 11 ngày giao tranh đẫm máu giữa Israel và Hamas hồi tháng 5, hơn 4.300 quả rốc két đã được bắn từ Dải Gaza về phía Israel. Phần lớn số tên lửa này đã bị hệ thống Vòm Sắt chặn lại. Israel đã đáp trả bằng khoảng 1.500 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu ở Gaza, cũng như đánh chặn một số drone hướng về phía Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.