Hệ thống Iron Dome của Israel hiệu quả ra sao?

14/05/2021 10:27 GMT+7

Các nhóm vũ trang người Palestine tại Dải Gaza đã phóng khoảng 1.750 quả rốc két và đạn pháo sang Israel và phần lớn bị hệ thống tên lửa phòng không Iron Dome ngăn chặn.

Tờ The Times of Israel dẫn thông báo của quân đội Israel cho biết tính từ khi giao tranh nổ ra vào tối 10.5 đến tối 13.5, các nhóm vũ trang tại Dải Gaza đã phóng khoảng 1.750 quả rốc két và đạn pháo nhắm về phía Israel.
Trong số này, khoảng 190 quả được phóng từ 7 giờ đến 19 giờ ngày 13.5. Khoảng 300 quả bị lỗi rơi ngay trong lãnh thổ của Palestine và ít nhất một trường hợp rốc két rơi trúng trường học là một số trẻ em thiệt mạng.

"Vòm Sắt" của Israel ngăn chặn tên lửa như thế nào?

Trong khi đó, hệ thống tên lửa phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của quân đội Israel đã ngăn chặn hàng trăm quả rốc két từ phía Dải Gaza. Quân đội Israel không nêu con số cụ thể vì lo ngại các nhóm vũ trang Palestine nắm được và tìm cách khai thác.

Tên lửa của hệ thống Iron Dome được phóng lên để ngăn chặn mối đe dọa

AFP

Trước đó, quân đội Israel thông báo Iron Dome ngăn chặn 90% mục tiêu tiến về phía các khu dân cư. Việc các nhóm vũ trang Palestine phóng hàng loạt quả rốc két về phía Israel được cho là nhằm áp đảo hệ thống phòng thủ.
Mặt khác, Israel cho biết tính đến ngày 13.5 đã oanh tạc tổng cộng 600 mục tiêu tại Dải Gaza, trong đó hơn 100 mục tiêu bị tấn công trong 24 giờ trước. Truyền thông phương Tây loan tin Israel đã đưa bộ binh sang Dải Gaza nhưng quân đội nước này khẳng định không có binh sĩ nào của Israel trên đất Gaza.

Israel diệt chỉ huy cấp cao Hamas, tiếp tục chịu 'mưa' hỏa tiễn

Tính đến tối 13.5, Cơ quan y tế Gaza thông báo đã có 109 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 29 trẻ em. Phía Palestine tố cáo Israel tấn công vào dân thường nhưng Israel bác bỏ và nói những người thiệt mạng là thành viên của các nhóm vũ trang hoặc một vài trường hợp thiệt mạng do rốc két của Palestine bay lạc. Trong khi đó, có 7 người Israel thiệt mạng, trong đó có 5 dân thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.