Hệ lụy sớm

07/07/2021 16:13 GMT+7

Cuộc triệt thoái quân đội nước ngoài vẫn chưa hoàn tất, mà Taliban đã lấn lướt đến như thế, thì chắc rồi đây quân đội chính phủ Afghanistan không phải là đối thủ của Taliban.

Việc cả ngàn binh sĩ Afghanistan tháo chạy sang Tajikistan, do không chống đỡ nổi cuộc tấn công của lực lượng Taliban, không chỉ cho thấy thế mạnh quân sự hiện tại của Taliban mà còn báo hiệu kịch bản an ninh tồi tệ cho triển vọng ở Afghanistan sau khi Mỹ và đồng minh rút quân.
Cuộc triệt thoái quân đội nước ngoài vẫn chưa hoàn tất, mà Taliban đã lấn lướt đến như thế, thì chắc rồi đây quân đội chính phủ Afghanistan không phải là đối thủ của Taliban. Sự thắng thế trở lại về quân sự của Taliban không phải là hệ lụy sớm duy nhất của việc Mỹ và đồng minh rời Afghanistan.
Hệ lụy sớm tiếp theo có thể thấy là các nước láng giềng của Afghanistan vừa có cơ hội gây dựng vai trò và ảnh hưởng đối với tương lai chính trị, hòa bình và ổn định ở Afghanistan vừa bị vạ lây về an ninh bởi Afghanistan. Tổng thống Nga và Tajikistan ngay lập tức đã phải điện đàm để phối hợp hành động ứng phó. Các nước láng giềng khác của Afghanistan đều không thể không lo ngại sâu sắc.

Người Afghanistan lo lắng về an ninh khi Mỹ rút quân

Khi chiến sự diễn biến đến mức theo chiều hướng như vừa rồi, Tajikistan bị lôi kéo trực tiếp vào cuộc, thì bản chất vấn đề Afghanistan lại trở nên hoàn toàn khác đối với những láng giềng này.
Mỹ và đồng minh cho rằng đã giải quyết được mọi vấn đề của họ ở Afghanistan với việc quyết tâm rút hết quân đội khỏi Afghanistan. Nhưng đối với các nước láng giềng của Afghanistan thì vấn đề nan giải mới bắt đầu nảy sinh buộc họ dẫu có muốn hay không cũng đều phải có chiến lược ứng phó thích hợp cho thời gian tới. Thách thức mới xem ra đến với họ sớm hơn dự liệu của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.