Hệ lụy lớn của bước ngoặt lớn

05/03/2021 09:36 GMT+7

Với quyết định tiến hành điều tra về những hành động bị coi là tội ác gây ra ở các khu vực lãnh thổ của người Palestine, Tòa Hình sự quốc tế (ICC) đã tạo ra tình thế pháp lý quốc tế mới trong diễn biến xung đột dai dẳng Israel - Palestine .

Cùng với tuyên bố trước đó của ICC xác nhận tòa án này có quyền tài phán hợp pháp về những hành động vi phạm luật pháp quốc tế ở các vùng lãnh thổ của người Palestine, bước đi mới kia của ICC là bước ngoặt lớn trong nhận thức của ICC về phạm vi hoạt động cũng như trách nhiệm tư pháp của ICC đối với những gì đã xảy ra từ nhiều năm nay trên các vùng nói trên.
Palestine yêu cầu và Israel phản đối ICC thực hiện bước ngoặt này cũng đủ để thấy những tác động, hậu quả và hệ lụy to lớn của nó. Một khi ICC tiến hành điều tra thì không chỉ nhắm vào các hành động xưa nay của Israel và lực lượng Hamas ở khu vực mà còn tác động tới các hành động trong tương lai. Sẽ tai hại cho chính quyền Israel nếu ICC điều tra cả việc Israel xây nhiều khu định cư cho người Do Thái trên các khu vực lãnh thổ của người Palestine. Ở Israel lẫn Palestine đều sắp có những cuộc bầu cử quốc hội quan trọng mà cả diễn biến cũng như kết quả cuối cùng đều có thể bị tác động mạnh mẽ cuộc điều tra của ICC.
Bước ngoặt này của ICC đẩy Mỹ và EU vào tình thế khó xử. Mỹ ủng hộ Israel và chống ICC trong khi EU bị giằng xé. Tổng thống Mỹ Joe Biden vấp phải thách thức đối ngoại mới.

Bị điều tra về tội ác chiến tranh, Mỹ áp lệnh trừng phạt tòa án quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.