Hệ lụy cho việc sáp nhập Bờ Tây

11/07/2020 10:36 GMT+7

Kế hoạch sáp nhập của Israel dựa trên giải pháp chính trị hòa bình mà Mỹ đề xuất để giải quyết xung đột Israel - Palestine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 10.7 yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không tiến hành kế hoạch sáp nhập các vùng lãnh thổ tại Bờ Tây và những nơi khác vì điều đó đi ngược với luật pháp quốc tế, gây nguy hại cho giải pháp hai nhà nước giữa Israel và Palestine, theo AFP.
Kế hoạch sáp nhập của Israel dựa trên giải pháp chính trị hòa bình mà Mỹ đề xuất để giải quyết xung đột Israel - Palestine. Tuy nhiên, giải pháp này bị phản đối vì mang tính thiên vị Israel. Theo kế hoạch của Israel, nước này từ ngày 1.7 có thể bắt đầu sáp nhập các khu tái định cư của người Do Thái ở Bờ Tây, vốn thuộc lãnh thổ của Palestine trước cuộc Chiến tranh Ả Rập - Israel năm 1967.
Giới quan sát nhận định việc Israel xúc tiến kế hoạch có thể sẽ khiến việc bình thường hóa mối quan hệ giữa nước này với khối Ả Rập tại vùng Vịnh sẽ bị ảnh hưởng, dù hai bên được cho là có sự hợp tác ngầm trong việc đối phó mối đe dọa chung là Iran.

Đại sứ Mỹ cảnh báo Israel không vội vàng tuyên bố chủ quyền ở lãnh thổ Bờ Tây

Trong khi đó, Israel nhiều khả năng cũng sẽ bị EU chấm dứt hợp tác trong một số lĩnh vực nếu triển khai việc sáp nhập. Ngoại trưởng các nước Pháp, Đức, Ai Cập và Jordan gần đây cảnh báo việc sáp nhập có thể sẽ để lại những hậu quả trong mối quan hệ. Trong động thái được cho là nhằm kéo dài thời gian để đánh giá tác động, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz tuần trước nói kế hoạch sáp nhập lãnh thổ tại Bờ Tây sẽ bị hoãn lại cho đến khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.