Hé lộ vụ ám sát bất thành nhằm vào Chủ tịch Kim Jong-un

Khánh An
Khánh An
23/09/2020 10:25 GMT+7

Thông tin về vụ ám sát bất thành và vụ đào tẩu của nhóm người Triều Tiên được xác nhận bởi một cựu sĩ quan cấp cao của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Theo hãng UPI, một cựu quan chức quân đội Nhật Bản vừa tiết lộ về âm mưu của một nhóm người bất đồng tại CHDCND Triều Tiên nhằm ám sát Chủ tịch Kim Jong-un, nhưng kế hoạch bị bại lộ.
Cụ thể, sự việc liên quan đến một tàu cá của Triều Tiên chở nhóm người trên đi đào tẩu bị giới chức Hàn Quốc phát hiện vào ngày 20.12.2018.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Shukan Gendai, Đô đốc Katsutoshi Kawano, cựu tham mưu trưởng liên quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, cho rằng tàu cá trên đang chở theo các sĩ quan quân đội Triều Tiên trước đó âm mưu ám sát Chủ tịch Kim.

Hé lộ vụ ám sát bất thành nhằm vào ông Kim Jong-un

Theo lời ông, phía Hàn Quốc điều khu trục hạm Gwanggaeto để truy tìm chiếc tàu cá sau khi nhận được liên lạc khẩn cấp từ Triều Tiên thông qua văn phòng liên lạc liên Triều ở Kaesong khi đó vừa mới thành lập.
“Âm mưu ám sát Chủ tịch Kim Jong-un ở khu vực Wonsan-Kalma bất thành. Bốn người trốn thoát vào hôm đó và tìm cách đến Nhật Bản bằng đường biển”, ông Kawano kể.
Tàu chiến trên của Hàn Quốc trở thành tâm điểm tranh cãi khi phía Nhật điều máy bay trinh sát săn ngầm Kawasaki P-1 tiếp cận. Phía Nhật cho rằng tàu chiến của Hàn Quốc khóa mục tiêu qua radar điều khiển hỏa lực vào máy bay trên, trong khi Hàn Quốc bác bỏ cáo buộc.
Phía Hàn Quốc sau đó chuyển 3 người và 1 thi thể trên tàu cá về cho phía Triều Tiên, đài CBS đưa tin nhưng không nói rõ chi tiết. Ông Kawano cho rằng những người đó có thể đã tìm cách ám sát Chủ tịch Kim, nhưng giả thuyết này vẫn chưa được xác thực.
Theo UPI, trước đại dịch Covid-19, Chủ tịch Kim thường đến thăm khu vực Wonsan-Kalma, nơi đang xây dựng một khu nghỉ dưỡng ven biển. Phía Triều Tiên chưa đưa ra bình luận gì về các thông tin liên quan đến nghi vấn ám sát bất thành trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.