Hé lộ tung tích tro cốt cựu Thủ tướng Nhật bị tử hình sau Thế chiến 2

Khánh An
Khánh An
16/06/2021 11:41 GMT+7

Tung tích về tro cốt của cựu Thủ tướng Nhật Hideki Tojo bị xử tử về tội ác chiến tranh vừa được một giáo sư nước này phát hiện.

Trước nay, nơi lưu giữ tro cốt của cựu Thủ tướng Nhật Bản Hideki Tojo luôn là một bí ẩn, sau khi ông bị xử tử vào năm 1948 vì các tội ác chiến tranh.
Tuy nhiên, theo AP, giáo sư Hiroaki Takazawa tại Đại học Nihon (Nhật) dường như đã tìm ra câu trả lời từ các tài liệu mật của quân đội Mỹ.
Các tài liệu cho thấy tro cốt của ông Tojo, một trong những người chỉ đạo vụ tấn công Trân Châu Cảng (1941), đã được một máy bay quân đội Mỹ rải xuống Thái Bình Dương, cách Yokohama khoảng 48 km.
Đó là một nhiệm vụ tuyệt mật và đầy căng thẳng, khi giới chức Mỹ dường như muốn giữ tro cốt của ông Tojo và 6 người khác bị xử tử chung, nhằm tránh khả năng một số thành phần theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan lợi dụng để tuyên dương họ là liệt sĩ.
Bảy người trên bị treo cổ về tội ác chiến tranh sau phán quyết của Tòa án quân sự quốc tế vùng Viễn Đông trước thời điểm Giáng sinh năm 1948, ba năm sau khi Nhật bị đánh bại trong Thế chiến 2.
Sau nhiều năm xác minh và kiểm tra các chi tiết, cũng như đánh giá tầm quan trọng của sự việc, giáo sư Takazawa quyết định công khai chứng cứ về tro cốt của ông Tojo.
Theo Viện Nghiên cứu Quốc phòng quốc gia Nhật và Trung tâm Tài liệu lịch sử châu Á của Nhật (JACAR), đây là lần đầu tiên các tài liệu chính thức cho thấy việc xử lý tro cốt của 7 người trên được công khai.
Ông Hidetoshi Tojo, cháu cố của cựu Thủ tướng Tojo, cho rằng việc tro cốt của ông không rõ tung tích là nỗi nhục đối với gia đình của những người đã bị xử tử.
“Nếu tro cốt của cụ được rải trong vùng lãnh hải Nhật, tôi nghĩ rằng cụ đã có phần may mắn. Tôi muốn mời bạn bè đến thả vòng hoa cho cụ khi có thêm thông tin về nơi rải”, theo người cháu.
Cựu Thủ tướng Tojo là một nhân vật gây tranh cãi, được một số người bảo thủ cho là người yêu nước, nhưng bị nhiều người ở phương Tây chỉ trích vì kéo dài cuộc chiến. Cuộc chiến chỉ kết thúc sau khi Mỹ ném 2 quả bom nguyên tử xuống các thành phố Hiroshima và Nagasaki vào năm 1945.
Khoảng một tháng sau khi Nhật thừa nhận thất bại, ông Tojo tự sát không thành khi sắp bị bắt tại căn nhà giản dị của ông ở Tokyo.
Giáo sư Takazawa phát hiện về tung tích tro cốt của ông Tojo khi tìm tòi các tài liệu lưu trữ của Mỹ về các phiên tòa tội ác chiến tranh khác. Dự kiến ông sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm về các trường hợp bị tử hình khác. Hơn 4.000 người đã bị kết án về tội ác chiến tranh tại các phiên tòa khác, trong đó khoảng 920 người bị xử tử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.