Hé lộ từ phiên tòa xử bà Cốc Khai Lai: Nghi án bên thứ ba

11/08/2012 13:08 GMT+7

(TNO) Bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, đã thừa nhận giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood, viện cớ rằng bà bị “suy sụp tinh thần”, trong phiên tòa xét xử hôm 9.8.

>> Bà Cốc Khai Lai nhận tội

Bà Cốc Khai Lai, người xin lỗi vì gây ra “cơn ác mộng, cũng đã âm mưu dàn cảnh vụ mưu sát Neil Heywood trở nên giống như một trường hợp sử dụng thuốc quá liều, theo tường thuật chi tiết nhất từ trước đến giờ về phiên tòa của Tân Hoa xã.

Cơn ác mộng

Trong bản tin phát đi vào sáng nay, 11.8, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đã vẽ lại một bức tranh hỗn loạn và kịch tính về những giờ cuối cùng của Heywood và các sự kiện dẫn đến vụ mưu sát ông này.

Theo tường thuật, ông Heywood lần đầu gặp gia đình bà Cốc vào năm 2005 khi người con trai Bạc Qua Qua đang học tại Anh.

Bị cáo 53 tuổi khai rằng bà đã âm mưu thủ tiêu Heywood sau khi bị kích động vì những lời đe dọa của Heywood với người con trai Bạc Qua Qua.

“Tôi phải chiến đấu đến chết để chấm dứt cơn điên của Neil Heywood”, bà Cốc khai trước tòa.

Hé lộ phiên tòa xử bà Cốc Khai Lai: nghi án bên thứ ba
 Bà Cốc Khai Lai (trái) và Trương Hiểu Quân được dẫn giải đến tòa án ở thành phố Hợp Phì hôm 9.8 - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, bà Cốc bắt đầu vạch kế hoạch vào ngày 12.11.2011. Bà hướng dẫn Trương Hiểu Quân, cận vệ cũ của cha bà, mời Heywood đến Trùng Khánh, nơi bà dự tính đầu độc nạn nhân bằng chất độc xyanua đã mua sẵn.

Ngày tiếp theo, Heywood đã bay từ Bắc Kinh đến Trùng Khánh và lấy phòng 1605 tại khách sạn Nam Sơn Lệ Kinh.

Khoảng 9 giờ đêm, bà Cốc và ông Trương đến khách sạn, và bà Cốc bắt đầu uống rượu và trà với người đàn ông mà bà chuẩn bị đầu độc trong khi người giúp sức chờ ở bên ngoài.

Sau khi Heywood say rượu và ngã trong phòng tắm, bà Cốc gọi ông Trương vào phòng và xốc Heywood đến buồng ngủ, đặt ông ta trên giường trong khi bà dàn dựng hiện trường vụ sử dụng thuốc quá liều bằng cách vứt đơn thuốc cùng các viên thuốc con nhộng trên sàn.

Ông Trương khai trước tòa rằng bà Cốc sau đó đã đổ chất độc hòa trong nước vào miệng của Heywood.

Cuối cùng, bà Cốc và kẻ tòng phạm rời phòng, gắn biển “Xin đừng làm phiền” ở cửa và nói với nhân viên phục vụ đừng quấy rầy khách. Thi thể của Heywood chỉ được phát hiện sau đó hai ngày, theo Tân Hoa xã.

Bà Cốc, người có thể đối mặt án tử hình, đã tuyên bố rằng bà sẽ điềm tĩnh chấp nhận mọi mức án.

Hé lộ phiên tòa xử bà Cốc Khai Lai: nghi án bên thứ ba
 Bà Cốc Khai Lai trước vành móng ngựa - Ảnh: Reuters

“Vụ án này đã gây ra tổn thất lớn lao cho đảng và đất nước, vì thế tôi buộc phải gánh vác trách nhiệm và sẽ không bao giờ cảm thấy thanh thản”, Tân Hoa xã trích phát biểu của bà Cốc.

“Vụ án này giống như một tảng đá lớn đè nặng lên tôi trong hơn nửa năm. Đó quả thật là một cơn ác mộng”, bà Cốc nói tiếp.

Người thứ ba bí ẩn

Những chi tiết rùng mình về cái chết của Heywood xuất hiện chỉ vài giờ sau khi bốn sĩ quan công an cao cấp thừa nhận đã âm mưu giấu nhẹm vai trò của bà Cốc trong vụ mưu sát, đánh lừa gia đình doanh nhân người Anh rằng ông này đã đột tử và thuyết phục họ hỏa thiêu thi thể nạn nhân mà không cần giám định pháp y.

Một đại diện của tòa án tiết lộ hôm 10.8 rằng bốn bị cáo đã âm mưu che giấu vụ mưu sát Heywood bằng cách dàn dựng một cuộc điều tra giả và tuyên bố nạn nhân chết vì ngộ độc rượu.

Tuy nhiên, theo tờ Telegraph, các luật sư của bà Cốc đã lập luận rằng có một “người thứ ba” có thể dính líu đến vụ sát hại Heywood.

Một nguồn tin tham dự phiên tòa và nắm nhiều chi tiết về vụ án cho biết mặc dù các luật sư của bà Cốc chấp nhận rằng bà đã âm mưu đầu độc Heywood, chất độc không đủ để gây ra cái chết vì cuộc khám nghiệm của chính quyền tìm thấy một liều lượng không đủ gây tử vong trong mẫu máu của Heywood.

Luật sư bào chữa Giang Dân gợi ý rằng có “một hoặc nhiều bên thứ ba” có thể đã giết ông Heywood sau khi bà Cốc và ông Trương rời khách sạn.

Nguồn tin cho biết các luật sư lập luận rằng công an đã tìm thấy thi thể của ông Heywood trong tư thế khác so với khi bà Cốc và ông Trương rời phòng. Ngoài ra, cửa sổ phòng cũng được phát hiện để mở, gợi ý rằng một người thứ ba có thể sử dụng lối này để vào phòng.

Sơn Duân

>> Xét xử vợ ông Bạc Hy Lai
>> Con trai Bạc Hy Lai lên tiếng trước lúc tòa án xét xử người mẹ
>> Sau Cốc Khai Lai tới lượt Vương Lập Quân ra tòa
>> Bà Cốc Khai Lai không phản đối cáo buộc giết người
>> Khai mạc phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai
>> Bà Cốc Khai Lai “sẽ bị xử vào ngày 9.8”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.