Hé lộ thư tay của ông Nemtsov trước khi bị giết

08/03/2015 09:06 GMT+7

(TNO) Hãng tin Reuters vừa công bố nội dung mẩu tin nhắn viết tay của lãnh đạo đảng đối lập Nga Boris Nemtsov gửi nữ trợ lý tâm phúc một ngày trước khi bị ám sát.

(TNO) Hãng tin Reuters vừa công bố nội dung mẩu tin nhắn viết tay của lãnh đạo đảng đối lập Nga Boris Nemtsov gửi nữ trợ lý tâm phúc một ngày trước khi bị ám sát.

Lãnh đạo đảng đối lập vừa bị ám sát Boris Nemtsov - Ảnh: Reuters

Đây có lẽ là bức thư cuối cùng của ông Nemtsov, một mảnh giấy khổ A4 ghi vội bằng viết xanh, Reuters miêu tả.

Một ngày trước khi bị bắn chết tại khu vực gần Điện Kremlin, lãnh đạo đảng đối lập Nga có trao đổi với trợ lý thân tín Olga Shorina về cuộc điều tra nhạy cảm mà ông đang tiến hành về việc chính quyền Moscow hậu thuẫn cho phe ly khai ở miền đông Ukraine. Do lo sợ văn phòng bị nghe lén, ông Nemtsov đã nghĩ ra cách trao đổi bằng giấy viết.

“Một vài lính dù đến từ Ivanovo đã liên lạc với tôi. 17 người chết, họ không được trả tiền, nhưng giờ họ sợ không dám nói”, Reuters trích nội dung mẩu giấy viết tay do bà Shorina cung cấp.

“Ông ấy không muốn nói ra bất kỳ điều gì, vì thận trọng. Ông ấy không muốn bật ra thành tiếng, đó là lý do vì sao ông ấy viết ra cho tôi xem”, nữ trợ lý của ông Nemtsov thuật lại.

Reuters nói rõ hãng tin này không thể xác nhận độc lập tính xác thực của mẩu giấy viết tay nói trên.

Mỹ và phương Tây đã liên tục cáo buộc Nga tuồn vũ khí và binh lính vào miền đông Ukraine để hậu thuẫn cho phe ly khai, nhưng Moscow luôn phủ nhận điều này.

Lần theo vết tích lính Nga trước khi bị ám sát

Bà Shorina và các đồng sự của ông Nemtsov cho hay phần lớn các dữ liệu mà cố lãnh đạo đảng đối lập thu thập về Ukraine đều lấy từ những nguồn công khai.

Tuy nhiên, bà Shorina có hé lộ với Reuters rằng trong quá trình điều tra, ông Nemtsov có liên lạc với thân nhân một nhóm binh sĩ Nga, những người mà theo ông Nemtsov đã từng hoạt động tại miền đông Ukraine. Vị lãnh đạo đảng đối lập bị ám sát đã cố thuyết phục những người này công khai trường hợp của người thân ra công chúng.

Theo ghi chú của ông Nemtsov, những quân nhân kể trên từng đồn trú tại Ivanovo, thành phố nằm cách Moscow khoảng 300 km về phía đông bắc và là nơi đóng quân của sư đoàn dù số 98 của quân đội Nga.

“Ông ấy giữ liên lạc với họ. Cách ông ấy duy trì liên lạc với họ như thế nào thì tôi không biết, ông ấy không để tôi liên lạc với bất kỳ ai”, bà Shorina kể lại.

Bà này còn cho biết thêm rằng bà và ông Ilya Yashin, một đồng sự của ông Nemtsov, sẽ cố thu gom các thông tin mà ông Nemtsov đã thu thập được và sẽ xuất bản thành một báo cáo trong vòng một tháng. Theo bà được biết, cho đến giờ, ông Yashin chỉ mới viết ra được một bảng mục lục.

Shorina cũng cho hay lúc còn sống, ông Nemtsov thường ghi nhớ thông tin trong đầu và sẽ đọc cho bà ghi ra nếu ông thấy sẵn sàng.

Về phần Yashin, ông này nói với Reuters rằng ông và Nemtsov từng bàn thảo bản báo cáo về Ukraine khoảng 1 ngày rưỡi trước khi lãnh đạo đảng đối lập Nga bị ám sát.

“Ông ấy nói với tôi rằng đã liên hệ với thân nhân binh sĩ Nga bị giết ở đó (miền đông Ukraine) và ông ấy đang có kế hoạch đi đến Ivanovo để nói chuyện với cha mẹ các binh sĩ thiệt mạng”, Reuters dẫn lời ông Yashin cho hay.

Boris Nemtsov là lãnh đạo đảng Cộng hòa Nga - Tự do Nhân dân (RPR-PARNAS). Ông bị bắn 4 phát vào lưng khi đang đi dạo cùng bạn gái tại một khu vực gần Điện Kremlin vào tối 27.2 (giờ địa phương). Cảnh sát Nga hiện đã bắt giữ 2 nghi phạm, được cho là đến từ vùng Caucasus, liên quan đến vụ án mạng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.