Hé lộ thông tin quanh máy bay tuyệt mật của Mỹ

23/09/2020 09:00 GMT+7

Những hình ảnh mới hé lộ cùng với thông tin từ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper “úp mở” đã giúp làm rõ thêm phần nào về máy bay không gian X-37B tuyệt mật của nước này.

Truyền thông quốc tế mới đây phát hiện trong một đoạn clip của không quân Mỹ được phát tại Hội nghị về hàng không ảo, không gian và không gian mạng diễn ra hồi tuần trước có hình ảnh chưa được công bố về X-37B. Trong đó, hình ảnh hé lộ phần cửa trên lưng máy bay mở ra thể hiện khoang bên chứa tấm thiết bị giống tấm pin mặt trời. Qua đó, giới phân tích cho rằng nhiều khả năng khi lên đến không gian thì hệ thống cửa trên được mở ra để máy bay tích trữ thêm năng lượng.

Thiết bị tuyệt mật

Theo nội dung được không quân Mỹ cập nhật và công bố chính thức hồi tháng 8, X-37B là một phương tiện bay quỹ đạo tự hành để thử nghiệm các công nghệ nền tảng ngoài không gian. Trong đó, X-37B còn mang sứ mệnh thử nghiệm thiết bị bay không gian tái sử dụng nhiều lần, để có thể bay lên không gian rồi quay về.
X-37B có thiết kế được phóng thẳng đứng đến quỹ đạo thấp của trái đất (mức trần là ở độ cao 2.000 km). Tại đây, X-37B hoạt động tự hành trong thời gian dài và có thể tự quay về trái đất khi có lệnh từ trung tâm điều khiển ở mặt đất. Tuy nhiên, không quân lẫn Bộ Quốc phòng Mỹ chưa công bố thêm chi tiết về các hoạt động của X-37B.
Hé lộ thông tin quanh máy bay tuyệt mật của Mỹ1

Hình ảnh X-37B mở cửa phần lưng

ẢNH: DUTCHSPACE

Chương trình X-37 được bắt đầu từ năm 1999. Thời gian đầu, chương trình này thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và có sứ mệnh tương tự tàu con thoi. Đây cũng là thiết bị bay vũ trụ có thể khứ hồi đầu tiên của NASA kể từ sau sự ra đời của tàu con thoi.
Sau đó, đến năm 2004, Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng hiện đại (DARPA) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ nhận chuyển giao dự án này và phát triển tiếp. X-37B của DARPA thực hiện lần phóng đầu tiên vào ngày 22.4.2010. Từ đó đến nay, X-37B có tổng cộng 6 lần bay thử nghiệm. Trong đó, chuyến bay thứ 6 được phóng đi vào ngày 17.5 vừa qua và chưa quay về. Với 5 chuyến bay trước, tổng thời gian hoạt động trên không gian của X-37B là 2.865 ngày. Lần bay thứ 5 từng kéo dài gần 780 ngày.

Phục vụ mục tiêu quân sự ?

Chưa bao giờ được công bố công khai chi tiết các nội dung hoạt động, X-37B vẫn luôn được đồn đoán là còn nhằm mục tiêu quân sự, nhưng phía Lầu Năm Góc chưa hề phản hồi các đồn đoán này.

Phi thuyền bí mật X-37B của quân đội Mỹ lại bay vào vũ trụ

Tuy nhiên, khi phát biểu tại Hội nghị về hàng không ảo, không gian và không gian mạng diễn ra hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã hé lộ thêm thông tin về X-37B. Cụ thể, chủ nhân Lầu Năm Góc cho rằng công nghệ mới đang thay đổi bản chất, cách thức chiến tranh. Ông tuyên bố các “chiến binh” trên không, vũ trụ và không gian mạng của Mỹ “sẽ tiên phong trong chiến tranh công nghệ cao tương lai”. Ông Esper cho rằng Trung Quốc và Nga đang đưa vũ khí lên các vệ tinh trên không gian, đồng thời phát triển các vũ khí định hướng năng lượng.
Để đối phó lại, theo ông Esper, Mỹ đã hiện đại hóa lực lượng trên tầm cao mới. Qua đó, ông tiết lộ X-37B và oanh tạc cơ tàng hình B-21 là nền tảng mà không quân Mỹ đang phát triển trong chiến lược vừa nêu.
Như vậy, dù không chính thức thừa nhận, nhưng những thông tin mà ông Esper hé lộ đã phần nào cho thấy máy bay tuyệt mật X-37B còn mang cả sứ mệnh quân sự, dù chưa thể rõ dòng máy bay này có được trang bị vũ khí hay không, hay chỉ tập trung công tác kết nối thông tin, hỗ trợ chiến đấu.
Trung Quốc chạy đua
Đầu tháng 9, tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn một số nguồn tin tiết lộ Trung Quốc vừa thử nghiệm một máy bay không gian tương tự X-37B. Đây là lần thử nghiệm đầu tiên của máy bay mà Trung Quốc đang phát triển. Chiếc máy bay này của Trung Quốc cũng có khả năng lên tầng thấp của quỹ đạo trái đất để hoạt động tự hành rồi quay về. Trong lần thử nghiệm đầu tiên, chiếc máy bay không gian của Trung Quốc đã hoạt động 2 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.