Hé lộ nhân thân 22.000 tay súng của IS

11/03/2016 08:32 GMT+7

Kênh truyền hình Sky News ngày 10.3 tuyên bố đang giữ các tài liệu liên quan đến nhân thân của 22.000 thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Kênh truyền hình Sky News ngày 10.3 tuyên bố đang giữ các tài liệu liên quan đến nhân thân của 22.000 thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). 

Một số tay súng IS - Ảnh: AFPMột số tay súng IS - Ảnh: AFP
Một cựu thành viên của IS đã cung cấp các tài liệu nói trên sau khi thu thập được từ lực lượng “an ninh” nội bộ của tổ chức này.
Cụ thể, đây là một USB có lưu các mẫu “đơn” đăng ký gia nhập IS của những tay súng Hồi giáo cực đoan là công dân của 55 nước. Tổng cộng, “ứng viên” phải trả lời 23 câu hỏi, ngoài tên họ, địa chỉ, số điện thoại còn có cả: nhóm máu, mức độ hiểu biết về luật Hồi giáo, tên khai sinh của mẹ...
Trong số 22.000 tay súng, có nhiều người đến từ châu Âu, Mỹ, Canada, Bắc Phi, Trung Đông mà lực lượng an ninh và tình báo của các nước chưa từng biết qua. Sky News khẳng định đã thông báo vụ việc với các cơ quan chức năng.
Đây là lần rò rỉ thông tin nội bộ lớn nhất của IS từ trước tới nay và sẽ là một đòn choáng váng đối với tổ chức này nếu các tài liệu được xác nhận là đáng tin cậy. AFP dẫn lời chuyên gia Richard Barrett nhận định: “Những tài liệu của Sky News có thể sẽ là nguồn khai thác vô tận đối với các nhà điều tra”. Ngoài ra, vụ việc còn cho thấy IS tỏ ra khá lúng túng khi phải bảo vệ thông tin mật trước những thành viên muốn đào tẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.