Hé lộ mới về chuyến công du của ông Kim Jong-un

Văn Khoa
Văn Khoa
02/04/2018 07:14 GMT+7

Các nguồn tin tại Trung Quốc hé lộ nhiều chi tiết chưa được công bố về chuyến thăm bất ngờ của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng phu nhân Ri Sol-ju hồi tuần trước bất ngờ thăm Bắc Kinh trên đoàn tàu lửa chống đạn đặc biệt. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim kể từ khi lên nắm quyền hồi năm 2011 và được giữ bí mật cho đến khi phái đoàn Triều Tiên về nước.
Đám cưới bị cấm làm ồn
Những dấu hiệu bất thường đầu tiên xuất hiện tại thành phố Đan Đông của Trung Quốc. Địa điểm này nằm cạnh sông Áp Lục, biên giới tự nhiên với Triều Tiên và được kết nối bằng cầu Hữu nghị Trung - Triều. Trên cầu có một đường ray đôi đã được đoàn tàu chở lãnh đạo Kim sang nước láng giềng sử dụng vào tối 25.3. Trang Daily NK dẫn lời nhiều người dân địa phương cho hay lực lượng an ninh bất ngờ dựng lên nhiều tấm ván xung quanh nhà ga Đan Đông, che khuất mọi góc nhìn trước khi đoàn tàu chạy qua nhà ga trong thời gian từ 22 giờ 20 phút - 22 giờ 40 phút ngày 25.3. Ông Diêu Quân, chủ một tiệm bán phụ tùng xe hơi ở Đan Đông, kể lại rằng đến tối 27.3, nhà ga một lần nữa bị đóng cửa để phái đoàn Triều Tiên về nước vào khoảng rạng sáng 28.3. Lâu nay, hệ thống đường sắt của Trung Quốc rất ít khi bị chậm hay hủy chuyến nên việc nhà ga tạm dừng mọi hoạt động công cộng là điều bất thường. “Từ nay về sau, cứ mỗi lần nhà ga đóng cửa thì nhiều khả năng ông Kim Jong-un lại đến Trung Quốc”, ông Diêu nhận xét với Reuters.
Ngoài ra, nhịp sống thường nhật tại Đan Đông cũng phần nào bị đảo lộn trong thời điểm đoàn tàu chở ông Kim đi qua. Một số khách sạn trong thành phố nhận lệnh không cho khách đặt phòng có cửa sổ hướng ra cầu Hữu nghị. Nhiều nguồn tin tiết lộ thêm với Reuters rằng các chuyến du lịch từ Trung Quốc đến Triều Tiên bị hủy trong ngày 25.3 và một đám cưới tổ chức tại nhà hàng bên bờ sông Áp Lục bị giới chức đến kiểm tra, không cho phép ồn ào náo động hay đốt pháo.
Đãi rượu giá 73 triệu đồng ?
Khi đến nhà ga Bắc Kinh vào chiều 26.3, lãnh đạo Kim cùng phu nhân Ri Sol-ju đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt với thảm đỏ, xe Limousine và đoàn hộ tống 21 xe mô tô cảnh sát. Sau đó, lãnh đạo Kim cùng phu nhân được Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện tiếp đón tại Đại lễ đường nhân dân trước khi hai bên tiến hành hội đàm, thưởng thức biểu diễn nghệ thuật và dự tiệc chiêu đãi. Hai bên liên tục dùng những lời lẽ tốt đẹp để ca ngợi quan hệ song phương. Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Tập “chào đón nồng ấm” lãnh đạo Kim và gọi quan hệ hữu nghị Trung - Triều là “món quà quý giá”.
Theo một số hình ảnh trong tiệc chiêu đãi, ông Tập đã đãi khách bằng một loại rượu quý mang tên Aizui Moutai, do công ty rượu lừng danh Mao Đài sản xuất. Ông Khản Nguyên Tân, người điều hành đại lý bán lẻ Mao Đài ở tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) cho tờ The Telegraph hay chai rượu ông Tập mời ông Kim có nồng độ 53%, giá ít nhất 20.000 nhân dân tệ (gần 73 triệu đồng) và không có bán sẵn trên thị trường. “Tôi hiếm khi thấy loại Mao Đài này tại các buổi yến tiệc. Nó được sản xuất năm 2003 và rất đặc biệt. Trước đây, khi Chủ tịch Tập tiếp quan khách nước ngoài, họ thường chỉ uống Mao Đài năm 2015 hoặc 2016, giá khoảng 4.000 nhân dân tệ”.
Bên cạnh đó, truyền thông hai bên lại không thống nhất về việc chuyến thăm, vốn diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương có phần trục trặc trong thời gian qua, do bên nào chủ động. Truyền thông Trung Quốc đưa tin ông Kim đến nước này theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên theo Hãng thông tấn KCNA, chính Bình Nhưỡng lên tiếng đề nghị với ông Tập và giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc. Các nhà quan sát thì cho rằng Trung Quốc đưa ra lời mời lãnh đạo Kim nhưng đây chỉ là nghi thức ngoại giao sau đề nghị từ Triều Tiên.
Hàn - Mỹ khởi động tập trận chung
Ngày 1.4, hơn 11.500 quân nhân Mỹ và khoảng 300.000 binh sĩ Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên mang tên Foal Eagle (Đại bàng non), vốn trước đó bị hoãn do trùng với Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc. Theo Yonhap, Mỹ triển khai 2 tàu tấn công đổ bộ đa nhiệm có khả năng chở chiến đấu cơ tàng hình F-35B tham gia nhưng không điều động tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân. Thời gian tập trận cũng được rút ngắn xuống còn 4 tuần thay vì 2 tháng như những năm trước. Theo giới quan sát, những động thái trên nhằm tránh để CHDCND Triều Tiên có cảm giác bị khiêu khích trong bối cảnh diễn biến trên bán đảo đang có chiều hướng tích cực. Bình Nhưỡng cũng không phản ứng quyết liệt như với các đợt tập trận trước và còn tuyên bố “có thể hiểu việc Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận chung”.
Phi Yến
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.