Hé lộ khoảnh khắc trước khi máy bay rơi ở Kazakhstan

27/12/2019 21:39 GMT+7

Phần đuôi của máy bay hãng Bek Air va chạm với đường băng hai lần trong quá trình cất cánh từ sân bay ở thành phố Almaty, Kazakhstan rồi mất độ cao và đâm vào một ngôi nhà.

Chiếc Fokker-100 chở gần 100 người biến mất khỏi màn hình radar vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Almaty lúc 7 giờ 05 (tức 8 giờ 05 theo giờ VN) ngày 27.12 trên hành trình đến thủ đô Nur-Sultan, theo Reuters.
Trong buổi họp báo, Phó Thủ tướng Kazakhstan Roman Sklyar cho biết: "Phần đuôi máy bay va chạm với đường băng hai lần trong quá trình cất cánh. Tiếp đó, máy bay nghiêng sang phải và bánh xe đã được rút lên".

[VIDEO] Rơi máy bay ở Kazakhstan: ít nhất 12 người chết, 20 người bị thương

“Ngay sau đó, máy bay mất độ cao rồi rơi xuống, đâm vào một ngôi nhà hai tầng không có người sinh sống”, theo thông báo của Ủy ban Hàng không Dân dụng Kazakhstan. Phần đầu máy bay bị vỡ trong căn nhà sập phân nửa và một số mảnh vỡ khác nằm rải rác quanh thân máy bay.
“Máy bay bị vỡ làm đôi. Đa số hành khách thiệt mạng ngồi ở phần phía trước máy bay. Ủy ban điều tra sẽ xác định đây là lỗi phi công hay sự cố kỹ thuật. Đường băng đang trong tình trạng tốt”, ông Sklyar cho biết thêm. Các nhà chức trách đã phong tỏa hiện trường tại làng Almerek nằm ở ngay phía cuối đường băng và sân bay vẫn hoạt động bình thường.
Trả lời phỏng vấn trang tin Tengrinews, một nạn nhân sống sót cho biết cô nghe thấy "tiếng động kinh hoàng" trước khi máy bay mất độ cao. "Máy bay bay nghiêng và mọi thứ giống như trong phim: mọi người la hét, khóc lóc", cô kể lại.
Một nạn nhân sống sót khác, doanh nhân Aslan Nazaraliyev nói với tờ Vremya rằng máy bay bắt đầu rung lắc dữ dội khoảng hai phút sau khi cất cánh. "Có một khoảnh khắc tôi cảm thấy chúng tôi bắt đầu rơi, không phải theo chiều thẳng đứng mà là theo một góc độ nào đó. Dường như phi công mất kiểm soát máy bay", ông Nazaraliyev nói.
Ủy ban Hàng không Dân dụng Kazakhstan ban đầu thông báo có ít nhất 15 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương, nhưng sau đó điều chỉnh số người chết là 12. Trong số 66 nạn nhân bị thương được đưa đến bệnh viện cấp cứu, có một số người bị thương nghiêm trọng.
Vào thời điểm xảy ra vụ việc có sương mù dày đặc trong khu vực, chiếc máy bay bị nạn chở 93 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Bộ Nội vụ Kazakhstan xác nhận cơ trưởng nằm trong số những người thiệt mạng.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn

Reuters

Ủy ban Hàng không Dân dụng Kazakhstan tuyên bố đình chỉ bay tất cả chuyến bay của Bek Air và toàn bộ máy bay Fokker-100 cho đến khi xác định rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Tổng thống Kazakhstan, ông Kassym-Jomart Tokayev gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân thiệt mạng. Ông Tokayev tuyên bố ngày 28.12 là ngày quốc tang nhằm tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng, đồng thời bổ nhiệm Thủ tướng Askar Mamin là người đứng đầu ủy ban điều tra vụ tai nạn.
Theo thông báo của chính phủ, máy bay Fokker-100 gặp nạn được sản xuất vào năm 1996. Giấy chứng nhận an toàn bay gần đây nhất của máy bay này đã được cấp vào tháng 5.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.