Hé lộ kết quả điều tra vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu Philippines ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
06/07/2019 21:50 GMT+7

Tàu Trung Quốc không chủ động thực hiện các biện pháp tránh va chạm trong vụ đâm tàu cá Gem-Ver 1 của Philippines ở Biển Đông tối 9.6 và không hỗ trợ 22 ngư dân lúc tàu chìm.

Đó là kết quả của cuộc điều tra chung về vụ đâm tàu do Lực lượng tuần duyên Philippines và Cơ quan hàng hải nước này tiến hành, theo tờ Philippine Daily Inquirer ngày 6.7 trích bản sao của báo cáo. Bản chính của báo cáo kết quả điều tra đã được trình cho Phủ Tổng thống Philippines hôm 20.6, nhưng cho đến nay Manila vẫn chưa chính thức công bố.
Cũng theo tài liệu nói trên, qua việc bỏ mặc các ngư dân Philippines, tàu Trung Quốc đã không tuân thủ quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) và Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS). Hai công ước này quy định người điều khiển tàu phải hỗ trợ những người gặp nạn trên biển. Tất cả 22 ngư dân trên tàu Gem-Ver 1 bị bỏ mặc trên biển nhiều giờ đồng hồ trước khi được một tàu cá Việt Nam cứu.
Kết quả điều tra phân loại vụ chìm tàu Gem-Ver 1 là “sự cố hàng hải rất nghiêm trọng”, nhưng không kết luận liệu đó có phải là do tàu Trung Quốc cố tình hay không. Báo cáo chỉ đề cập một “tàu cá Trung Quốc không xác định”, chứ không phải tàu Yuemaobinyu 42212 như Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila tuyên bố trước đó. Nhóm điều tra cũng không khẳng định đó là tàu cá thông thường hay tàu dân quân biển của Trung Quốc.
Nhóm điều tra đề nghị Cục Hải sự Trung Quốc tiến hành cuộc điều tra riêng về vụ việc. Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói vụ đâm tàu Gem-Ver 1 là “tai nạn nhỏ’, đề nghị tiến hành cuộc điều tra chung với Trung Quốc cùng một bên thứ ba độc lập. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ sự tham gia của bên thứ ba.
Hôm 1.7, phát ngôn viên Phủ tổng thống Philippines Salvador Panelo nói rõ phía Trung Quốc muốn hai bên tiếp tục tiến hành cuộc điều tra riêng rồi mỗi bên tự lập “nhóm chuyên trách”. Hai nhóm này sẽ “gặp nhau” để đối chiếu kết quả điều tra và “giải quyết tất cả vấn đề được nêu ra”, theo trang tin The Rappler dẫn lời ông Panelo.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.