Hé lộ kế hoạch 'ném đá giấu tay' làm giả máy bay Liên Xô của Mỹ

24/11/2017 10:48 GMT+7

Hồ sơ giải mật cho thấy Washington từng âm mưu làm giả máy bay Liên Xô để thực hiện những vụ tấn công Mỹ, từ đó lấy cớ gây chiến.

Một trong số hàng ngàn tài liệu giải mật về vụ ám sát Tổng thống John F.Kennedy (Hồ sơ JFK) ghi nhận cuộc họp của các quan chức Mỹ vào ngày 22.3.1962. Trong cuộc họp này, các quan chức Hội đồng an ninh quốc gia, Nhóm đặc biệt (SGA) và Cục Tình báo trung ương (CIA) đã thảo luận về đề xuất “ném đá giấu tay” với Liên Xô của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ lúc bấy giờ là ông Robert Kennedy, em trai tổng thống. SGA là ủy ban cấp cao của chính quyền Tổng thống Kennedy chịu trách nhiệm thực hiện kế hoạch lật đổ chính phủ Cuba.
Ông Robert Kennedy đề xuất Mỹ sản xuất máy bay giống của Liên Xô, bao gồm chiến đấu cơ Mig-17, Mig-19 và máy bay vận tải quân sự Il-14. Chi phí ước tính để sản xuất mỗi chiếc máy bay Liên Xô giả dao động từ 2,5 - 44 triệu USD/chiếc tùy chủng loại. CIA đánh giá việc sản xuất bản sao máy bay Liên Xô có thể thực hiện được, nhưng đối với chiếc Il-14 thì “cực kỳ khó khăn và mất thời gian”.
Chính vì thế, một phương án khác được vạch ra là mua máy bay thật của Liên Xô từ phi công đào tẩu khỏi những quốc gia thành viên khối Warsaw. Khối Warsaw là liên minh quân sự có trụ sở ở Ba Lan do Liên Xô thành lập nhằm làm đối trọng với NATO do Mỹ đứng đầu thời Chiến tranh lạnh. Tuy nhiên, CIA cảnh báo kế hoạch mua máy bay quá mạo hiểm, với lý do “nỗ lực của Washington trong việc lôi kéo các phi công đào tẩu có thể bị phơi bày”. Các quan chức còn thảo luận về việc tạo ra “vùng đảm bảo an ninh tối đa” để che đậy máy bay Liên Xô giả mạo trước ánh mắt của báo đài và người dân Mỹ.
 
Sự kiện Vịnh Bắc Bộ: Khi một tổng thống Mỹ nói dối để tuyên chiến
 
Tài liệu giải mật thể hiện 3 viễn cảnh máy bay Liên Xô có thể được dùng để làm cái cớ gây chiến. “Mỹ có thể điều máy bay Liên Xô giả/mua được để đánh lạc hướng hay tấn công cơ sở quân sự của quân địch và thực hiện chiến dịch “ném đá giấu tay”, trong đó máy bay Liên Xô tấn công Mỹ để lấy cớ cho hành động quân sự của Mỹ chống lại Moscow”, theo tài liệu giải mật.
Kế hoạch này từng được mô tả trong sách An Unfinished Life: John F.Kennedy, 1917 - 1963 (tạm dịch: Cuộc đời chưa kết thúc: John F.Kennedy, 1917 - 1963) xuất bản năm 2001 của tác giả Robert Dallek. Nhà sử học Dallek cho rằng ý tưởng “ném đá giấu tay” xuất phát từ Giám đốc CIA lúc bấy giờ là John McCone. Hiện vẫn chưa rõ tài liệu này được soạn thảo và lưu hành khi nào dù cuộc họp được cho là diễn ra vào ngày 22.3.1962, theo tờ Newsweek. Lần cuối cùng CIA xem xét lại tài liệu này là hồi tháng 2.1998 và đóng mộc “giải mật” vào tháng 3.2016.
Ngoài ra, Hồ sơ JFK còn phơi bày kế hoạch tấn công “ném đá giấu tay” của Lầu Năm Góc nhằm viện cớ gây chiến với Cuba hồi năm 1962, theo trang The Daily Caller. “Một chiếc F-86 có thể được sơn sửa, tân trang giống như những chiến đấu cơ Mig của Cuba. Bản sao giống hệt chiếc Mig hoàn toàn có thể được sản xuất tại Mỹ chỉ trong vòng 3 tháng”, theo tài liệu giải mật.
Lầu Năm Góc còn lên kế hoạch phối hợp với CIA và các cơ quan khác thực hiện những vụ tấn công khủng bố giả mạo nhắm vào những mục tiêu quân sự lẫn dân sự tại Mỹ, rồi đổ lỗi cho chính phủ hoặc điệp viên Cuba để viện lý do tấn công Cuba.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.