Hé lộ kế hoạch đàm phán mật của Mỹ với hai miền Triều Tiên

25/11/2018 11:15 GMT+7

Mỹ từng nỗ lực thúc đẩy cuộc đàm phán ba bên với hai miền Triều Tiên nhằm giảm căng thẳng quân sự vào cuối thập niên 1970, theo Yonhap dẫn tài liệu ngoại giao được giải mật ngày 25.11.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Jimmy Carter khi đó đã chọn Jakarta là điểm tổ chức hội đàm cấp cao ba bên Hàn - Mỹ - Triều. Nơi này “đặc biệt thuận lợi cho cả ba, vì mỗi nước đều có đại diện chính thức tại thủ đô Indonesia”, theo Yonhap.
Chính phủ Indonesia đóng vai trò người đưa tin giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên vào thời điểm đó. Tổng thống Carter đã gửi thư bày tỏ lòng biết ơn trước người đồng cấp chủ nhà Suharto vì đã ủng hộ nỗ lực này.
“Cử chỉ sáng suốt của ông đã cho phép bắt đầu một quá trình chỉ có mục đích duy nhất là giảm căng thẳng tại châu Á và góp phần hòa bình cho thế giới”, ông Carter bày tỏ trong bức thư vào năm 1979 được học giả James F. Person công bố.
[VIDEO] Binh lính Hàn - Triều bắt tay xây đường nối liền 2 miền 
Học giả Person, giáo sư Đại học Johns Hopkins (Mỹ), đang dẫn đầu dự án nghiên cứu tài liệu ngoại giao của Mỹ liên quan đến bán đảo Triều Tiên.
Một tài liệu khác cho thấy Tổng thống Carter đã có ý định hội đàm ba bên từ những tháng đầu tiên sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Nhà Trắng vào năm 1977.
Cố vấn an ninh quốc gia Zbigniew Brzezinski lúc đó đã gửi một công hàm vào ngày 5.8.1977 cho Ngoại trưởng Cyrus Vance với nội dung: “Tổng thống đã đọc tài liệu của ông về quan ngại liên quan đến các cuộc thảo luận ba bên có thể giữa Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, và cho hay ông nên triển khai các bước đã được đề xuất”.
Mỹ cũng có ý định mời Trung Quốc tham gia hội đàm với tư cách thành viên chính thức hoặc quan sát viên.
Tuy nhiên, các nỗ lực của chính quyền Carter không thành, vì Bình Nhưỡng tỏ ra không hứng thú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.