Hé lộ hàng loạt mục tiêu Mỹ vạch ra để đương đầu Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
18/11/2020 08:28 GMT+7

Trang Axios đăng tài liệu giải mật được cho là kế hoạch chi tiết của Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm đối phó Trung Quốc .

Theo đó, văn phòng hoạch định chính sách thuộc Bộ ngoại giao Mỹ xây dựng kế hoạch đối phó dựa trên sự dịch chuyển chiến lược toàn cầu của Mỹ theo hướng “cạnh tranh thế lực lớn” với Nga và Trung Quốc.
Tài liệu có tựa đề về các yếu tố của thách thức từ Trung Quốc có nhiều nét tương đồng với bức điện năm 1947 của ông George F. Kennan, nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ ở Liên Xô, về cách Mỹ nên đối phó với các cường quốc.
Khi đó, ông Kennan cố vấn về chính sách kiềm chế thông qua các đồng minh trong khu vực.

Tài liệu được cho là của Bộ Ngoại giao Mỹ về đối phó Trung Quốc

Ảnh chụp màn hình Axios

Tương tự, tài liệu mới phân tích tâm lý của người Trung Quốc và cho rằng nước này là mối đe dọa đối với thế giới. Tài liệu này cho rằng Mỹ phải “quay về cơ bản”, bỏ qua những tranh cãi chính trị nhỏ trong những năm gần đây để có một tầm nhìn thống nhất và rõ ràng trong đối phó Trung Quốc.
Cụ thể, tài liệu này đưa ra các mục tiêu như duy trì quân đội Mỹ là lực lượng chiến đấu mạnh nhất, củng cố trật tự thế giới dựa trên pháp luật mà Mỹ tạo ra sau Thế chiến 2, đánh giá lại, củng cố và thành lập mới hệ thống đồng minh, hợp tác với Trung Quốc khi có thể, đào tạo thế hệ công chức thạo ngôn ngữ và văn hóa với quan điểm khống chế Trung Quốc.

Mỹ có còn mạnh tay với Trung Quốc nếu Tổng thống Trump thất cử?

Bên cạnh đó, Mỹ cần cải cách hệ thống giáo dục để đạt các mục tiêu trên và đảm bảo nguyên tắc tự do với các lệnh cấm vận và sức mạnh quân sự khi cần thiết.
Tài liệu được soạn dựa nhiều vào các nguyên tắc do Nhà Trắng và Lầu Năm Góc vạch ra kể từ khi Tổng thống Donald Trump nắm quyền vào năm 2017, với chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.