HĐBA LHQ bỏ phiếu dự thảo nghị quyết về Syria

12/04/2017 15:48 GMT+7

Ngày 12.4, HĐBA LHQ họp để bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết yêu cầu chính phủ Syria hợp tác điều tra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun, tây bắc nước này, theo AFP.

Trên mạng xã hội Twitter, Đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft cho biết bản dự thảo nghị quyết yêu cầu Damascus “hợp tác toàn diện trong quá trình điều tra” về vụ tấn công bằng khí độc đã làm 87 người thiệt mạng ngày 4.4.

Đại sứ Pháp tại LHQ François Delattre nhận định: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để thông qua văn bản lên án vụ tấn công cũng như mở đường cho một cuộc điều tra cặn kẽ”.

Theo AFP, giới quan sát cho rằng nhiều khả năng Nga sẽ tiếp tục sử dụng quyền phủ quyết đối với nghị quyết trên. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là lần thứ 9 Moscow phủ quyết một nghị quyết của HĐBA LHQ về vấn đề Syria.

Sau khi xảy ra vụ tấn công tại Khan Sheikhoun, Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ quân sự Shayrat của Syria vào ngày 7.4. Theo Washington, đây là địa điểm xuất kích của các máy bay chiến đấu đã thực hiện vụ tấn công bằng khí độc.

Hành động của Mỹ đã khiến đồng minh của Damascus là Nga và Iran phản ứng dữ dội. Ngày 11.4, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan tuyên bố: “Washington sẽ trả giá đắt nếu lặp lại hành động vừa rồi”.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Syria Fahd al-Freij, ông Dehghan nói “cần phải thành lập một ủy ban để làm rõ sự thật về những luận điệu sai trái của Mỹ” liên quan đến vụ việc ở Khan Sheikhoun.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.