Hậu trường chính trị: Úc điều chỉnh chiến lược quốc phòng

02/07/2020 10:00 GMT+7

Chính quyền Úc ngày 1.7 công bố chiến lược quốc phòng mới trong đó coi khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific) là trọng tâm mới cần củng cố sức mạnh quân sự .

Tổng cộng 270 tỉ AUD sẽ được chi trong 10 năm tới nhằm tăng cường năng lực tấn công tầm xa, đối phó những mối đe dọa mới nổi trong không gian, củng cố hệ thống an ninh mạng...
Giới quan sát nhận định chiến lược mới phản ánh bước chuyển hướng rõ ràng của Úc khi tập trung bảo vệ những lợi ích “sát sườn” hơn thay vì phân tán sức mạnh cho những chiến trường xa như tại Trung Đông. Sự cạnh tranh chiến lược tại Indo-Pacific khiến khu vực ngày càng bất ổn và đang đe dọa đến những lợi ích của Úc, bắt buộc nước này cần chuẩn bị năng lực đối phó.
Trong bài phát biểu hôm qua, Thủ tướng Scott Morrison nhấn mạnh về một khu vực Indo-Pacific rộng mở và không chịu “sự cưỡng ép hay bá quyền”, khu vực mà các nước có thể tự do tiếp xúc với nhau theo luật pháp quốc tế.
Dù không trực tiếp nhắc đến nhưng sự điều chỉnh của Úc được cho là động thái nhắm đến Trung Quốc. Đây cũng được coi là bước đi có cơ sở khi Bắc Kinh những năm qua không những có hành động quân sự hóa và bị cáo buộc đe dọa an ninh hàng hải tại Biển Đông, mà còn áp dụng nhiều biện pháp kinh tế, ngoại giao được cho là thể hiện tham vọng mở rộng ảnh hưởng đến khu vực nam Thái Bình Dương gần Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.