Hậu trường chính trị: Tuyến cáp quang chiến lược ở Thái Bình Dương

Khánh An
Khánh An
29/10/2020 11:58 GMT+7

Mỹ, Úc và Nhật Bản hôm qua công bố tài trợ cho tuyến cáp quang biển trị giá 30 triệu USD kết nối đảo quốc Palau ở Thái Bình Dương với một tuyến mới giữa Mỹ và Singapore .

Đây là dự án đầu tiên được cấp vốn dưới cơ chế đầu tư hạ tầng mới giữa 3 bên và có ý nghĩa chiến lược trong bối cảnh “bộ tứ kim cương” (Ấn Độ, Mỹ, Nhật, Úc) đẩy mạnh đối phó Trung Quốc trong khu vực.
Nằm cách Philippines khoảng 1.500 km về phía đông, Palau có diện tích chưa đến 460 km2, dân số chỉ khoảng 22.000 người nhưng có vị trí địa chiến lược quan trọng, nhất là sau khi Bắc Kinh thuyết phục Solomon và Kiribati chuyển quan hệ ngoại giao với Đài Loan sang Trung Quốc đại lục. Tuyến cáp quang mới không chỉ cung cấp internet cho Palau mà còn củng cố vị thế của liên minh trong khu vực, và quan trọng nữa là Palau đang mời gọi Mỹ xây dựng căn cứ quân sự. Việc củng cố các căn cứ ở Thái Bình Dương là một trong những vấn đề cấp bách của Mỹ, trong bối cảnh Trung Quốc mở rộng năng lực tấn công của tên lửa lẫn không quân khiến các căn cứ của Mỹ ở Nhật và Philippines đều nằm trong tầm tấn công. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng mở rộng hoạt động hải quân ở vùng biển phía đông Philippines.
Tuyến cáp quang còn thể hiện quyết tâm của Nhật về duy trì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, khi là dự án hợp tác hạ tầng 3 bên đầu tiên kể từ khi ông Yoshihide Suga trở thành thủ tướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.