Hậu trường chính trị: Thông điệp cứng rắn của Đài Loan

Khánh An
Khánh An
20/06/2020 15:29 GMT+7

Lãnh đạo Thái Anh Văn tháng trước là người đầu tiên lên tiếng cam kết sẽ có biện pháp giúp đỡ những người Hồng Kông muốn di cư.

Chính quyền Đài Loan mới đây thông báo sẽ thành lập văn phòng chuyên trách về hỗ trợ nhân đạo đối với những người Hồng Kông muốn di cư đến Đài Loan, sau khi Trung Quốc đại lục có nhiều động thái nhằm tăng cường kiểm soát đối với đặc khu, bao gồm dự luật an ninh quốc gia mới. Theo ông Trần Minh Thông, phụ trách Hội đồng Các vấn đề về đại lục của Đài Loan, văn phòng này sẽ khai trương vào ngày 1.7, cũng chính là ngày Anh trao trả Hồng Kông cách đây 23 năm.
Động thái mới nhất cho thấy chủ trương cứng rắn của Đài Loan, sau khi lãnh đạo Thái Anh Văn tháng trước là người đầu tiên lên tiếng cam kết sẽ có biện pháp giúp đỡ những người Hồng Kông muốn di cư. Bắc Kinh đã lên án đề xuất của bà Thái và tiếp tục xúc tiến kế hoạch về dự luật an ninh. Trong động thái mới nhất, Bắc Kinh hôm qua điều tiêm kích J-10 tiếp cận Đài Loan lần thứ tư trong 4 ngày qua, buộc Đài Loan điều các tiêm kích cảnh cáo.
Trước đó, gần 200 người Hồng Kông đã trốn đến Đài Loan kể từ khi phong trào biểu tình nổ ra ở đặc khu vào năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng Đài Loan không có sự chuẩn bị cần thiết để tiếp nhận số lượng lớn người Hồng Kông và thiếu kinh nghiệm về vấn đề người tị nạn, chưa kể vấn đề kiểm soát Covid-19 vì hiện Đài Loan vẫn áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại.

Tướng Trung Quốc: vẫn giữ lựa chọn tấn công Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.