Hậu trường chính trị: Thay ngôi đổi số ở chính trường Malaysia

Văn Khoa
Văn Khoa
17/03/2020 14:00 GMT+7

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thừa nhận một số người ủng hộ ông đã chuyển sang đứng về phía tân Thủ tướng Muhyiddin

Trả lời phỏng vấn Bloomberg hôm qua, cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (95 tuổi) cảnh báo Liên minh Hy vọng (Pakatan Harapan, HP) đối lập có thể thiếu sự ủng hộ cần thiết ở quốc hội để hạ bệ tân Thủ tướng Muhyiddin Yassin (73 tuổi) trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.
Cựu Thủ tướng Mahathir nói rõ HP hiện nay có được sự ủng hộ của 108 nghị sĩ, giảm từ con số 114 trước khi ông Muhyiddin nhậm chức hôm 1.3. “Chúng tôi không chiếm phần lớn số ghế ở quốc hội. Tôi không nghĩ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sẽ giải quyết được vấn đề”, ông Mahathir thừa nhận.
Vài giờ sau khi ông Muhyiddin nhậm chức, ông Mahathir kêu gọi tổ chức cuộc bỏ phiếu tại quốc hội nhằm thách thức sự ủng hộ đối với tân thủ tướng. Ông Mahathir không đồng ý với tuyên bố của tân Thủ tướng Muhyiddin là đã giành được sự ủng hộ của phần lớn các nghị sĩ trong quốc hội. Tuy nhiên, ông Mahathir thừa nhận một số người ủng hộ ông đã chuyển sang đứng về phía tân Thủ tướng Muhyiddin sau khi được chào mời giữ các vị trí cấp bộ trưởng.
Ông Mahathir còn dự đoán chính quyền của tân Thủ tướng Muhyiddin sẽ tồn tại cho đến cuộc tổng tuyển cử kế tiếp ở Malaysia, dự kiến diễn ra vào tháng 9.2023. Chính phủ của cựu Thủ tướng Mahathir sụp đổ hồi tháng trước một phần là do căng thẳng về việc liệu ông có giữ lời hứa trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2018 là sẽ nhường ghế cho ông Anwar Ibrahim (73 tuổi) sau Hội nghị APEC do Malaysia làm chủ nhà vào tháng 11.2020. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.