Hậu trường chính trị: Thành tích đối ngoại của ông Trump

17/09/2020 11:33 GMT+7

Việc các nước Ả Rập ký hiệp định bình thường hóa quan hệ với Israel được xem là chiến thắng đối ngoại của Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang cận kề.

Cách tiếp cận mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với vấn đề hòa bình Trung Đông đã mang lại kết quả tích cực khi Bahrain và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) ngày 15.9 ký hiệp ước hòa bình để bình thường hóa quan hệ với Israel tại Nhà Trắng.
Thay vì thúc đẩy thỏa thuận hòa bình giữa Israel - Palestine, chính quyền Tổng thống Trump tạm gác lại kế hoạch này để tập trung vào hòa bình của cả khu vực Trung Đông. Mối hiềm khích chung của các nước Ả Rập đối với Iran là yếu tố thuận lợi để Mỹ thúc đẩy các nước này thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với Israel.
Các hiệp ước giữa Israel, Bahrain và UAE được cho là trước sau gì cũng diễn ra. Tuy nhiên, chúng được thúc đẩy để sớm được ký kết vào thời điểm này là hoàn toàn có lý do khi Tổng thống Trump đang bị dẫn điểm trong cuộc bầu cử cận kề.

Hamas phóng rocket, Israel đáp trả sau thỏa ước ngoại giao lịch sử Israel - UAE - Bahrain

Lãnh đạo Bahrain, Israel và UAE hôm qua ca ngợi vai trò của Tổng thống Trump, và đây rõ ràng là chiến thắng đối ngoại của nhà lãnh đạo trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chỉ còn khoảng 50 ngày nữa sẽ diễn ra. Thành tựu này sẽ là cú hích lớn cho Tổng thống Trump trong nỗ lực nhằm tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 và các thỏa thuận hòa bình sẽ giúp chiến dịch của ông giành được thêm các cử tri Thiên Chúa giáo ủng hộ Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.