Hậu trường chính trị: Thách thức phục hồi thỏa thuận hạt nhân Iran

Khánh An
Khánh An
05/01/2021 10:00 GMT+7

Nút thắt liên quan chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và thái độ cứng rắn của cả Mỹ lẫn Iran dự báo sẽ là những trở ngại lớn.

Ông Jake Sullivan, người được Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden đề cử vị trí Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, vừa phát tín hiệu rằng chương trình tên lửa đạn đạo của Iran “phải nằm trên bàn đàm phán”, nếu hai bên muốn thảo luận về việc Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Thỏa thuận buộc Iran hạn chế chương trình hạt nhân để được dỡ bỏ bớt lệnh cấm vận, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và áp dụng các lệnh cấm vận nghiêm ngặt. Ông Sullivan để ngỏ khả năng mời các nước trong khu vực tham gia đàm phán, bên cạnh 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ.
Phát biểu được đưa ra sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh chương trình tên lửa đạn đạo của nước này là “không thể đàm phán”. Việc chính quyền tương lai của Mỹ sẽ nhậm chức trong vài tuần tới vốn đem lại hy vọng hồi sinh cho thỏa thuận hạt nhân Iran, sau khi ông Biden tỏ ý muốn khởi động lại đàm phán, còn Iran tin tưởng rằng Mỹ sẽ quay lại thỏa thuận.

Ngoại trưởng Iran cảnh báo ông Trump tránh 'bẫy' của Israel

Tuy nhiên, nút thắt liên quan chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và thái độ cứng rắn của đôi bên dự báo sẽ là những trở ngại lớn. Có thể thấy phía Mỹ ngày càng lo ngại hơn về năng lực hạt nhân của Iran, khi ông Sullivan cho rằng Iran “gần hơn đến vũ khí hạt nhân so với năm trước”, còn Tehran cũng lên án Washington rao giảng về kiềm chế vũ khí hạt nhân trong khi “sở hữu hàng ngàn đầu đạn hạt nhân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.