Hậu trường chính trị: Sứ mệnh nguy hiểm cho lục quân Anh

Văn Khoa
Văn Khoa
03/03/2020 08:14 GMT+7

Trong tháng qua, khoảng 30 binh sĩ Anh huấn luyện cho các lực lượng đặc nhiệm của nhiều nước Tây Phi ở Senegal trong cuộc tập trận chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu với hơn 1.600 binh sĩ tham gia, theo BBC.

Trong khi đó, chỉ huy lực lượng vũ trang Senegal Djibril Diawara mô tả tình hình khu vực “đang báo động”. Hiện nay có nhiều nhóm cực đoan hoạt động khắp châu Phi Hạ Sahara, bao gồm cả những nhóm liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và mạng lưới al-Qaeda. Năm qua, các phần tử cực đoan mở rộng địa bàn hoạt động từ Mali, Niger và Burkina Faso sang nhiều nước khác. Sĩ quan hải quân Nigeria Unyine Collins, vừa trải qua 7 tháng ở tiền tuyến chống nhóm vũ trang Hồi giáo Boko Haram, mô tả kẻ thù dùng các chiến thuật tàn bạo, trong đó có đánh bom tự sát và đặt mìn.
Đây có thể là dấu hiệu về những mối đe dọa tiềm tàng mà 250 binh sĩ Anh sẽ phải đối diện khi đến Mali trong năm nay. Họ có thể tham gia chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, nhưng cũng sẽ tiến hành các cuộc tuần tra trinh sát trong địa bàn của kẻ thù.

Bị truy đuổi ở Trung Đông, IS, al-Qaeda nhắm đến mỏ vàng châu Phi

Đây có thể sẽ là nhiệm vụ nguy hiểm nhất của lục quân Anh kể từ khi họ kết thúc chiến dịch chống Taliban ở tỉnh Helmand thuộc miền nam Afghanistan hồi năm 2014. Từ năm 2013, Pháp đã điều hàng ngàn binh sĩ đến Mali để chống các lực lượng Hồi giáo cực đoan nhưng đã có ít nhất 40 binh sĩ thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.