Hậu trường chính trị: Sóng gió hợp tác tình báo Hàn - Nhật

20/07/2019 14:00 GMT+7

Giới quan sát nhận định đây sẽ là bài toán khó cho Mỹ khi phải làm trung gian hòa giải mâu thuẫn giữa hai đồng minh quan trọng ở châu Á.

Căng thẳng thương mại, ngoại giao giữa Hàn Quốc và Nhật Bản hôm qua bị đẩy lên mức mới khi Ngoại trưởng Nhật Taro Kono triệu tập Đại sứ Hàn Quốc Nam Gwan-pyo để phản đối và bày tỏ tiếc nuối vì Seoul không đồng ý đề xuất để tòa trọng tài giải quyết vụ mâu thuẫn về vấn đề lao động cưỡng ép. Trong khi đó, Hàn lên án Nhật vi phạm luật quốc tế khi hạn chế xuất khẩu nguyên vật liệu công nghệ quan trọng cho Seoul, trong khi nhiều doanh nghiệp nước này bắt đầu chiến dịch tẩy chay hàng hóa của Tokyo.

[VIDEO] Người Hàn Quốc tẩy chay mọi thứ từ Nhật Bản

Tình hình hiện tại khiến cho tương lai của thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự song phương GSOMIA bị đặt dấu hỏi lớn. Thỏa thuận được hai nước ký hồi năm 2016 và tái ký mỗi năm một lần với sự ủng hộ từ Mỹ giữa thời điểm các bên cần hợp tác an ninh sau các diễn biến phức tạp trên bán đảo Triều Tiên khi đó.
Mặc dù tình hình đã “yên bình” trong hơn một năm qua từ những nỗ lực ngoại giao nhưng cả Mỹ lẫn Nhật đều coi GSOMIA là công cụ quan trọng để theo dõi Triều Tiên cũng như dè chừng Trung Quốc.
Tuy Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố muốn giữ nguyên GSOMIA nhưng Yonhap dẫn nguồn tin tiết lộ Cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui-yong mới đây báo cáo với lãnh đạo các đảng chính trị rằng sẽ xem xét tái ký thỏa thuận tùy vào tình hình sắp tới. Giới quan sát nhận định đây sẽ là bài toán khó cho Mỹ khi phải làm trung gian hòa giải mâu thuẫn giữa hai đồng minh quan trọng ở châu Á. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.