Hậu trường chính trị: Radar Đài Loan có thể khiến Trung Quốc dè chừng

Văn Khoa
Văn Khoa
08/12/2020 10:00 GMT+7

Một số nhà phân tích mới đây cho rằng hệ thống radar tầm xa của Đài Loan ngày càng trở nên quan trọng đối với vùng lãnh thổ này và Mỹ trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc leo thang.

Đó là hệ thống PAVE PAWS trị giá 1,4 tỉ USD, do công ty Mỹ Raytheon phát triển và được đưa vào hoạt động từ năm 2013. Tọa lạc ở độ cao khoảng 2.600 m trên một ngọn núi ở huyện Tân Trúc ở phía tây bắc của Đài Loan, PAVE PAWS có thể phát hiện tên lửa được phóng từ vị trí cách xa 5.000 km và theo dõi chi tiết tên lửa đang di chuyển từ khoảng cách 2.000 km.
Với khả năng này, một số nhà phân tích cho rằng PAVE PAWS có thể đóng vai trò quan trọng trong trường hợp Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) tiến hành cuộc tấn công từ một căn cứ tàu ngầm ở Biển Đông, nơi PLA có thể nhắm tới các căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản và đảo Guam, theo tờ South China Morning Post.
“PAVE PAWS rất mạnh, có thể phát hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa phóng từ tàu ngầm”, Giáo sư Tô Tử Vân thuộc Đại học Đạm Giang ở Đài Bắc bình luận. Mặt khác, cũng do PAVE PAWS quá lợi hại, PLA có thể đặt mục tiêu phá hủy hệ thống radar này trước nếu tấn công Đài Loan. Tuy nhiên, việc phá hủy không dễ vì Đài Loan bố trí tên lửa, hệ thống pháo và máy bay cảnh báo sớm để bảo vệ PAVE PAWS, theo Giám đốc Tổ chức Nghiên cứu chiến lược quốc tế Đài Loan Vương Côn Nghĩa.

Đài Loan đóng hạm đội tàu ngầm mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.