Hậu trường chính trị: Nước cờ của Thổ Nhĩ Kỳ

02/05/2019 09:15 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo dự án sản xuất chiến đấu cơ F-35 “sẽ thất bại” nếu thiếu vắng Ankara.

Ông Erdogan còn nói nỗ lực tìm cách loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi dự án F-35 chỉ vì nước này mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga “là một sự bất công”. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị lập một nhóm chuyên gia làm việc với Mỹ về thương vụ S-400 song đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Hiện Ankara đang chịu áp lực ngày càng tăng từ phía Washington liên quan đến S-400. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với “hậu quả” vì cương quyết không hủy bỏ thương vụ với Nga.
Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác tham gia sản xuất một số phụ kiện của F-35 nên về lý thuyết sẽ được quyền ưu tiên mua loại chiến đấu cơ này và cũng có ý định trang bị hơn 100 chiếc. Tuy nhiên, phía Mỹ hiện khẳng định dự án sản xuất F-35 vẫn có thể tiến hành mà không cần các bộ phận của Ankara. Ngoài F-35, Mỹ còn dọa ngưng bán hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ vì lo ngại sẽ bị rò rỉ thông tin vào tay Nga nếu 2 loại khí tài này được tích hợp chung với S-400 vào cùng một hệ thống phòng không.
Đáp lại, phía Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nếu không được bán F-35 và Patriot thì có thể sẽ mua thêm nhiều S-400 hơn nữa cộng thêm các chiến đấu cơ Su-34, Su-57 của Nga hoặc máy bay từ những nước khác. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.