Hậu trường chính trị: Nước cờ của Nga

29/10/2019 09:20 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga thông báo một hệ thống tên lửa phòng không S-300 lần đầu tiên được triển khai tới căn cứ quân sự của nước này ở Tajikistan, từng thuộc Liên Xô.

Đây là hệ thống S-300 đầu tiên được triển khai tại biên giới với Afghanistan, nơi lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế đang hoạt động. Hiện trong khu vực Trung Á, hệ thống S-300 được cho mới chỉ được triển khai tại Kazakhstan.
Nga cho biết việc duy trì quân tại căn cứ của nước này ở Tajikistan, giáp biên giới với Afghanistan nhằm làm rào chắn chống lại mối đe dọa từ những kẻ cực đoan Hồi giáo và các tập đoàn buôn bán ma túy. Nhìn lại thì những tháng gần đây, Nga còn tăng cường vai trò làm trung gian giữa chính phủ Afghanistan và Taliban. Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã lật đổ Taliban vào năm 2001, song nhóm này vẫn tiến hành các cuộc tấn công gần như hằng ngày và kiểm soát hoặc tranh giành các khu vực trên gần một nửa đất nước Afghanistan. Các cuộc đàm phán do Moscow tổ chức giữa Taliban và chính quyền Kabul cho thấy vai trò ngày càng lớn của Nga ở Afghanistan - nơi Mỹ hiện có 13.000 quân đồn trú.
Quân đội Nga nhấn mạnh điều S-300 đến Tajikistan để bảo vệ cơ sở của họ khỏi các cuộc tấn công, song thực chất việc triển khai này cũng được cho là nhằm cung cấp khả năng phòng không cho khu vực Trung Á rộng lớn hơn. Trung Á hiện trở thành một trong những khu vực không chỉ đóng vai trò quan trọng với châu Á mà còn cực kỳ ý nghĩa với địa chính trị toàn cầu.

[VIDEO] Hệ thống phòng không S-300: không phải mới nhất, liệu còn đáng sợ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.