Hậu trường chính trị: Nỗ lực mới của Mỹ về vấn đề Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
24/07/2021 14:12 GMT+7

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực thúc đẩy CHDCND Triều Tiên đối thoại về vấn đề hạt nhân.

Chuyến công du Đông Á của Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman nhằm thảo luận chủ đề này với các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc và cả quốc gia đang có quan hệ căng thẳng là Trung Quốc.
Sau cuộc gặp với những người đồng cấp Nhật BảnHàn Quốc tại Tokyo ngày 21.7, bà Sherman - nhà ngoại giao kỳ cựu về vấn đề Triều Tiên - đã phát tín hiệu rằng 3 bên đồng lòng phối hợp chặt chẽ trong chính sách đối với Triều Tiên. Sau chuyến thăm Seoul hôm qua, bà Sherman nói rõ rằng Washington muốn “ngồi lại thảo luận” với Bình Nhưỡng và đang tìm kiếm phương thức “đáng tin, có thể dự báo trước và mang tính xây dựng” nhằm nối lại đàm phán. Bà còn bày tỏ sự chia sẻ với người dân Triều Tiên về những khó khăn liên quan đại dịch và an ninh lương thực.
Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 25 - 26.7 sắp tới, nhà ngoại giao Mỹ tiếp tục thể hiện quyết tâm của Tổng thống Biden về thúc đẩy tiến triển đối với vấn đề Triều Tiên, dù bà thừa nhận rằng quan hệ Mỹ - Trung đang “phức tạp”. Động thái lôi kéo sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với vấn đề Triều Tiên trước đó còn được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price thể hiện, khi cho rằng giải giới hạt nhân bán đảo Triều Tiên sẽ là lợi ích chung của Mỹ và Trung Quốc, dù 2 nước cạnh tranh và đối đầu trên nhiều vấn đề khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.