Hậu trường chính trị: Nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng

07/09/2019 14:29 GMT+7

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết nước này đã chấp nhận việc đề cử tân Đại sứ Trung Quốc Tùng Bồi Vũ tại Ottawa, đồng thời mô tả động thái này là một bước tiến tích cực trong quan hệ giữa hai bên.

Phát biểu của bà Freeland được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo đã bổ nhiệm cố vấn thương mại kỳ cựu Dominic Barton làm đại sứ mới của nước này tại Bắc Kinh. Ông Barton được đánh giá là một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong các vấn đề liên quan tới Trung Quốc nên có thể giúp cải thiện quan hệ hai nước. Phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay chính phủ nước này cũng đã chấp thuận việc đề cử tân đại sứ Canada và hy vọng ông Barton “sẽ đóng vai trò tích cực trong việc đưa quan hệ hai bên trở lại đúng hướng”.
Cả Canada và Trung Quốc đã không có đại diện ngoại giao trong nhiều tháng qua sau khi Ottawa cách chức Đại sứ John McCallum vì ông này cho rằng sẽ là “điều tuyệt vời” nếu Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ đối với bà Mạnh Vãn Chu - Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei. Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lư Sa Dã sau đó cũng đã được điều động sang đảm nhận cương vị mới tại Pháp.
Quan hệ giữa hai nước trở nên lạnh nhạt từ đầu tháng 12.2018 sau khi bà Mạnh bị bắt tại Vancouver theo yêu cầu của Mỹ vì nghi vi phạm lệnh cấm vận Iran. Trung Quốc sau đó bắt giữ và truy tố hai công dân Canada tội gián điệp, đồng thời ngăn nhập khẩu một số nông sản của Canada. Theo giới quan sát, động thái trên cho thấy Trung Quốc và Canada đang cố thúc đẩy các cuộc đối thoại song phương nhằm hàn gắn những rạn nứt trong quan hệ.

[VIDEO] Trung Quốc tố Canada ăn cắp bí mật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.