Hậu trường chính trị: Nhiệm vụ có khả thi?

20/03/2021 14:53 GMT+7

Truyền thông Nga hôm qua dẫn lời một quan chức cấp cao Afghanistan cho biết chính quyền Kabul và Taliban đồng ý đẩy nhanh cuộc đối thoại hòa bình vốn bị chững lại vài tháng qua.

Cam kết được đưa ra sau khi hai bên tham gia hội nghị quốc tế ngày 18.3 do Nga làm chủ nhà tại Moscow với sự có mặt của đại diện Mỹ, Trung Quốc, Pakistan và Ấn Độ.
Thỏa thuận hòa bình giữa Kabul và Taliban là điều kiện quan trọng để Mỹ hoàn thành cam kết rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan vào ngày 1.5. Tuy nhiên, việc đối thoại gặp trắc trở trong khi bạo lực vẫn tiếp diễn khiến cho Tổng thống Joe Biden mới đây nhận định mục tiêu trên khó có thể hoàn thành.
Mỹ và Nga được cho là muốn thúc đẩy các bên đi đến thỏa thuận, theo đó Taliban phải đồng ý duy trì các quyền dân sự và cắt đứt quan hệ với Pakistan để được chia sẻ quyền lực công bằng với Kabul và tiến tới xây dựng hiến pháp mới. Các bên kỳ vọng sẽ ký thỏa thuận vào cuộc họp tiếp theo tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 4. Trong đó, Nga muốn làm tốt vị trí trung gian của mình như một cách để chứng minh vai trò tại khu vực.

Linh Mỹ có thể ở lại Afghanistan lâu hơn kế hoạch của cựu Tổng thống Trump

Đối với Mỹ, việc rút quân và để lại một đất nước vẫn còn bất ổn sẽ bị coi là thất bại lớn, gây ảnh hưởng đến vị thế lãnh đạo toàn cầu. Tuy nhiên, điều đó cũng đặt ra những hệ lụy cho các nước xung quanh như Nga, Trung Quốc hay Pakistan, vốn chịu mối đe dọa từ các tổ chức vũ trang tại Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.