Hậu trường chính trị: Nhân tố Trung Quốc tại nghị trường EU

Văn Khoa
Văn Khoa
02/05/2020 10:22 GMT+7

Nghị viện Châu Âu lần đầu tiên xác nhận Trung Quốc đã cố tác động tới EU trong việc công bố báo cáo những chiến thuật đưa thông tin sai lệch về đại dịch Covid-19 của Bắc Kinh.

Tại cuộc họp trực tuyến ngày 30.4 của Nghị viện Châu Âu, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell lần đầu tiên xác nhận Trung Quốc đã cố tác động tới EU trong việc công bố báo cáo những chiến thuật đưa thông tin sai lệch về đại dịch Covid-19 của Bắc Kinh, theo tờ South China Morning Post.
Ông Borrell nói rõ rằng Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại qua nhiều kênh ngoại giao khác nhau sau khi tài liệu trên bị rò rỉ nhưng không thành công.
Ông Borrell đưa ra khẳng định này sau khi tờ The New York Times đưa tin do sức ép lớn từ Trung Quốc, giới chức EU đã dịu giọng khi chỉ trích Trung Quốc trong báo cáo nói trên bằng cách sửa đổi chi tiết để giảm mức độ nghiêm trọng.
Ông Borrell lập luận việc sửa đổi là một phần của quá trình biên tập bình thường và bác bỏ cáo buộc EU khuất phục trước sức ép của Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều thành viên của Nghị viện Châu Âu tiếp tục chất vấn và cho rằng lập luận từ ông Borrell không giải quyết được những quan ngại của họ. Các nghị sĩ còn nhấn mạnh thông tin trên đã khiến uy danh của EU bị tổn hại.
Thời gian qua, EU đã vấp phải nhiều nghi hoặc về khả năng lãnh đạo chung để ứng phó đại dịch trong khối, khi hàng loạt nước thành viên đưa ra biện pháp riêng mà không tham vấn khối. Việc tranh cãi nội bộ liên quan đến Trung Quốc lần này tiếp tục khắc sâu thêm nghi hoặc ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.