Hậu trường chính trị: NATO đối diện nhiều thách thức

28/11/2019 10:13 GMT+7

Viện Nghiên cứu an ninh và quốc phòng Anh (RUSI) vừa công bố báo cáo cho rằng lục quân Anh sẽ bị pháo binh Nga lấn át hoàn toàn trong trường hợp xảy ra chiến tranh và sẽ dẫn đến thất bại.

Mặc dù Anh là một trong số ít thành viên NATO đáp ứng quy định chi tiêu quân sự 2% GDP, nhưng báo cáo của RUSI cho rằng số lượng khẩu đội pháo cùng đạn dược của Anh và NATO vẫn còn thiếu thốn, khó có thể được triển khai kịp thời ra tiền tuyến nếu xảy ra xung đột.
Đáp lại, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố quân đội nước này được trang bị đầy đủ khí tài để giữ vai trò dẫn đầu trong việc chống lại mối đe dọa và Anh không đơn độc mà sẽ phối hợp chặt chẽ với NATO để đối phó khủng hoảng.

Tổng thống Macron: NATO đang bị "chết não"

Bản báo cáo của RUSI được tung ra giữa lúc nội bộ NATO đang bị phân hóa sâu sắc về nhiều vấn đề từ việc bị Tổng thống Mỹ Donald Trump chê lỗi thời và ngày càng lơi lỏng cam kết, cho đến những chia rẽ về cuộc chiến tại Syria. Mới đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron còn đưa ra tuyên bố gây tranh cãi khi nói NATO bị chết não. Những vấn đề nêu trên được cho là sẽ làm căng thẳng mối quan hệ giữa các nước đồng minh NATO trong bối cảnh giới lãnh đạo các nước sẽ tề tựu tại London vào tuần sau để dự hội nghị thượng đỉnh và kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.