Hậu trường chính trị: Mỹ 'làm khó' Trung Quốc về trí tuệ nhân tạo

07/01/2020 15:18 GMT+7

Quy định mới do Bộ Thương mại Mỹ ban hành về việc hạn chế xuất khẩu phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực hình ảnh không gian chính thức có hiệu lực từ ngày 6.1.

Theo Reuters, quy định này bắt buộc các công ty từ Mỹ phải xin giấy phép đặc biệt nếu muốn xuất khẩu phần mềm chuyên dùng để phân tích hình ảnh vệ tinh ra nước ngoài, ngoại trừ xuất sang Canada thì không cần xin phép.
Quy định được quốc hội Mỹ yêu cầu ban hành trong một luật thông qua hồi năm 2018 trong nỗ lực nhằm ngăn chặn những công nghệ nhạy cảm về an ninh lẫn kinh tế của Mỹ rơi vào tay các nước đối thủ.
Các phần mềm này thường được dùng cho cảm biến, máy bay không người lái hay vệ tinh để phát hiện và phân biệt các vật thể. Nhiều phần mềm được ứng dụng cho mục đích dân sự như khảo sát địa hình, xây dựng, quy hoạch đô thị... nhưng giới chuyên gia nhận định cũng có phần mềm dùng cho mục đích quân sự, do thám.

[VIDEO] Cựu CEO Google: Chính phủ Mỹ cần trợ giúp về trí tuệ nhân tạo để vượt qua Nga, Trung Quốc

Mặc dù quy định mới áp dụng với việc xuất khẩu sang toàn bộ các nước, nhưng mục tiêu chính mà Mỹ nhắm đến được cho là Trung Quốc, nước có ngành công nghiệp thiết bị giám sát lớn hàng đầu thế giới. Quy định mới được ban hành trong bối cảnh giới chức Mỹ lo ngại về việc chính phủ một số nước đang tăng cường sức mạnh công nghệ để giám sát an ninh một cách mất kiểm soát và để lọt dữ liệu vào tay những thành phần không mong muốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.