Hậu trường chính trị: Mỹ, Đức củng cố liên minh trong bất đồng

Văn Khoa
Văn Khoa
17/07/2021 11:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Nhà Trắng trước khi hai nhà lãnh đạo có cuộc họp báo chung vào ngày 15.7 (giờ Mỹ).

Sự kiện này đánh dấu bà Merkel trở thành nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên thăm Nhà Trắng kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức.
Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Biden và Thủ tướng Merkel mong muốn chứng minh quan hệ Mỹ - Đức đang được cải thiện sau thời gian hục hặc dưới thời của ông Donald Trump. Hai nhà lãnh đạo đương nhiệm nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh Mỹ - Đức và cam kết làm việc cùng nhau để chống lại những hành động của Nga mà họ cho là hung hăng.

Mỹ, Đức cam kết đoàn kết đương đầu Nga và Trung Quốc

Dù vậy, hai bên vẫn còn có một số bất đồng rõ ràng. Tổng thống Biden lặp lại quan ngại của ông về đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đang được xây dựng dưới biển Baltic từ Nga đến Đức. Washington lâu nay lo sợ Nga sẽ dùng đường ống này chống lại Ukraine. Bà Merkel cũng lưu ý một số bất đồng về quan điểm, nhưng nhấn mạnh những điểm thống nhất giữa hai quốc gia, theo Reuters.
Dù mối quan hệ cá nhân giữa ông Biden và bà Merkel ấm lên, quan hệ Mỹ - Đức đang ở ngã ba đường, khi nhiệm kỳ thủ tướng cuối cùng của bà Merkel sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Hai nhà lãnh đạo sẽ không có nhiều thời gian làm việc cùng nhau để thắt chặt quan hệ và có thể đang lo lắng về cách hai nước sẽ đàm phán về những bất đồng ngày càng tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.