Hậu trường chính trị: Lỗ hổng từ 'hộ chiếu vàng' Síp

15/10/2020 09:28 GMT+7

Từ ngày 1.11, chính phủ CH Síp sẽ ngưng chương trình cấp “hộ chiếu vàng” cho nhà đầu tư nước ngoài. Động thái này diễn ra sau các báo cáo về việc chương trình này đã bị lạm dụng khi hộ chiếu Síp được cấp cho những cá nhân đáng ngờ.

Đảo quốc Địa Trung Hải mở chương trình cấp hộ chiếu cho nhà đầu tư vào năm 2013 và đã có hơn 3.000 người tham gia. Chương trình cho phép những ai đầu tư ít nhất 2,15 triệu euro (khoảng 58,4 tỉ đồng) được sở hữu hộ chiếu Síp. Những người này sẽ trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU, có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần thị thực. Chương trình “hộ chiếu vàng” đến nay được cho là đã mang đến cho Síp 8,25 tỉ USD.
Tuy nhiên, chương trình đầu tư đổi quốc tịch này bị chỉ trích là không rõ ràng và tiềm ẩn nguy cơ rửa tiền. Theo báo cáo từ Cơ quan Giám sát rửa tiền châu Âu Moneyval, dù Síp áp dụng rộng rãi các biện pháp ngăn rửa tiền, song nguy cơ ở chương trình này đã tăng “theo cấp số nhân” thông qua bất động sản. Ngoài ra, “hộ chiếu vàng” có thể trở thành “cửa hậu” vào EU cho các băng nhóm tội phạm hoặc các quan chức chính phủ tìm cách trốn thuế tại quê nhà.

Đổi đầu tư lấy quốc tịch - đâu là những "điểm đến" nổi tiếng?

Theo giới quan sát, quyết định trên của chính phủ Síp sẽ đặt dấu chấm hết cho hy vọng có một “thiên đường” trú ẩn của những đối tượng kể trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.