Hậu trường chính trị: Làn gió mới tại châu Âu

04/07/2019 14:00 GMT+7

Sau nhiều ngày bàn bạc căng thẳng, giới lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) đã chọn 2 người phụ nữ vào các vị trí quyền lực nhất của khối này.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula Von Der Leyen được đề cử chức Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) thay thế ông Jean-Claude Juncker, trong khi Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde được chọn để thay Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi.
Sự lựa chọn lần này được cho là mang đến làn gió mới tại các vị trí chủ chốt trong nghị trường châu Âu khi phái nam chiếm ưu thế trong hơn 60 năm qua. Vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu, bà Von Der Leyen sẽ là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu cơ quan hành pháp của EU, trong khi ECB cũng chưa từng có thống đốc nữ nào trước bà Lagarde, theo CNN.

[VIDEO] Liên minh châu Âu và cuộc trỗi dậy của những người phụ nữ quyền lực

Những chính trị gia thuộc phái nam cũng bày tỏ sự ủng hộ hết mình đối với lựa chọn này. Thủ tướng CH Ireland Leo Varadkar nhận định việc chọn 2 nữ lãnh đạo truyền tải thông điệp mạnh mẽ rằng EU đang đi đầu trong công cuộc tiến tới bình đẳng giới. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu sắp mãn nhiệm Donald Tusk nói quyết định lần này mang lại “sự cân bằng giới tính hoàn hảo” cho các vị trí lãnh đạo EU và ai cũng hài lòng về điều đó.
Thủ tướng Bỉ Charles Michel là người thay thế ông Tusk trong khi Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell Fontelles được chọn làm Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại thay cho bà Federica Mogherini.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.