Hậu trường chính trị: Khi Tổng thống Biden bị 'ngáng chân'

04/03/2021 09:31 GMT+7

Theo Trung tâm chuyển tiếp tổng thống (Mỹ), nội các của Tổng thống Joe Biden đang được hoàn thiện với tốc độ chậm nhất so với những người tiền nhiệm gần đây.

Hôm qua, bà Neera Tanden, người được Tổng thống Joe Biden đề cử vào vị trí Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng, đã rút lui sau nhiều phản đối từ các thượng nghị sĩ lưỡng đảng về những phát ngôn gây tranh cãi của bà. Diễn biến này khiến quá trình kiện toàn bộ máy lãnh đạo của Tổng thống Biden thêm phần trắc trở.
Theo Trung tâm chuyển tiếp tổng thống (Mỹ), nội các của Tổng thống Biden đang được hoàn thiện với tốc độ chậm nhất so với những người tiền nhiệm gần đây. Cụ thể, khoảng 1 tháng từ ngày nhậm chức, 4 vị tổng thống trước ông Biden đã lấp đầy được 84% nội các. Trong khi đó, trong số 23 đề cử của Tổng thống Biden cho các chức vụ quan trọng trong nội các, mới chỉ có 13 người được Thượng viện phê chuẩn. Ngoài ra, trong số 15 đề cử lãnh đạo các cơ quan liên bang, mới chỉ 10 người được phê chuẩn.
Việc chậm trễ này bị cho là gây ảnh hưởng đến việc thi hành chính sách của chính quyền, trong bối cảnh nước Mỹ đang đối diện với nhiều thách thức do đại dịch Covid-19. Việc thiếu vắng người lãnh đạo gây khó khăn cho quá trình ra quyết định tại các cơ quan và sẽ khó tạo ra những thay đổi lớn.

Ông Biden so với cựu Tổng thống Trump: số liệu thăm dò ra sao sau 1 tháng nhậm chức?

Giới chức chính quyền mới ngay lập tức quy kết đây là hệ quả từ việc chính quyền tiền nhiệm trì hoãn chuyển giao quyền lực trong nỗ lực thách thức kết quả bầu cử. Ngoài ra, phe Dân chủ cũng âm thầm thừa nhận rằng cuộc luận tội cựu Tổng thống Donald Trump đã làm tốn nhiều thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.