Hậu trường chính trị: Khi Mỹ vượt 'lằn ranh đỏ' với Trung Quốc

12/11/2020 09:00 GMT+7

Với Trung Quốc , các vấn đề Đài Loan, Hồng Kông, Tân Cương… được định nghĩa là lợi ích cốt lõi không thương thuyết. Cũng chính vì thế, suốt nhiều năm, Mỹ vẫn xem đó là “lằn ranh đỏ”, hạn chế vượt qua.

Về vấn đề Đài Loan, Washington vẫn tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc” mà Bắc Kinh đặt ra.
Tuy nhiên, Washington gần đây liên tục thể hiện “lằn ranh đỏ” ấy chẳng phải là bất khả xâm phạm. Mới đây nhất, đầu tuần này, nhiều thông tin cho biết thủy quân lục chiến Mỹ đã đến Đài Loan để huấn luyện cho binh sĩ sở tại. Phía Đài Bắc sau đó đã thừa nhận thông tin này. Nhiều năm qua, việc binh sĩ Mỹ huấn luyện cho lực lượng phòng vệ Đài Loan là một “bí mật công khai”, tức các bên đều biết nhưng cả Đài Bắc lẫn Washington đều chưa bao giờ thừa nhận.
Vì thế, mặc dù Mỹ không thừa nhận nhưng việc Đài Bắc thừa nhận thông tin huấn luyện mới đây là một động thái cảnh báo từ Mỹ đối với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan. Chỉ trong tháng 10 vừa qua, Washington còn thông qua 4 đơn hàng vũ khí để bán cho Đài Bắc, nâng tổng số đơn hàng mà Mỹ bán cho Đài Loan từ đầu năm đến nay lên con số 6.

Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí 1,8 tỉ USD cho Đài Loan

Rồi ngày 10.11, Mỹ áp lệnh cấm vận đối với 4 quan chức Trung Quốc phụ trách quản lý và an ninh tại Hồng Kông về cáo buộc “trấn áp phe đối lập” ở đặc khu. Cách đây chưa lâu, Washington cũng đưa ra hàng loạt biện pháp trừng phạt Bắc Kinh về vấn đề Hồng Kông.
Tất cả những diễn biến này chỉ ra rằng Mỹ sẽ không ngần ngại vượt “lằn ranh đỏ”, sẵn sàng thách thức các lợi ích cốt lõi không thương thuyết của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.