Hậu trường chính trị: Israel cấm cửa 2 nghị sĩ Mỹ

17/08/2019 18:32 GMT+7

Hai nghị sĩ này thường xuyên chỉ trích Tổng thống Donald Trump cũng như chính sách của Israel đối với Palestine.

Bộ Nội vụ Israel ban đầu thông báo cấm 2 nữ nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Dân chủ là Rashida Tlaib (43 tuổi) và Ilhan Omar (37 tuổi) nhập cảnh Israel vào tuần tới với cáo buộc họ “bài Do Thái”. Tuy nhiên, Tel Aviv sau đó cho hay sẽ cho phép nghị sĩ gốc Palestine Tlaib đến khu Bờ Tây vì lý do “nhân đạo” để có thể thăm người bà 90 tuổi của mình.
Tlaib (sinh tại bang Michigan) và Omar (chào đời tại Somalia song di cư đến bang Minnesota từ nhỏ) là 2 phụ nữ Hồi giáo đầu tiên trúng cử vào quốc hội Mỹ. Họ thường xuyên chỉ trích Tổng thống Donald Trump cũng như chính sách của Israel đối với Palestine. Hơn nữa, cả hai thường lên tiếng ủng hộ Phong trào tẩy chay, tước bỏ và trừng phạt Israel (BDS). Theo luật Israel, những người hậu thuẫn BDS sẽ bị từ chối nhập cảnh.
Với sự ủng hộ từ Tổng thống Trump, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra lệnh cấm 2 nữ nghị sĩ Mỹ thăm nhà nước Do Thái. Cả hai người này có kế hoạch ghé Bờ Tây và Đông Jerusalem.
Quyết định của ông Netanyahu dẫn tới làn sóng phản đối từ nhiều lãnh đạo đảng Dân chủ ở Mỹ cũng như giới chức Palestine. Họ cáo buộc đây là bước đi nhằm tăng cường sự ủng hộ từ những cử tri bảo thủ của Tổng thống Trump lẫn Thủ tướng Netanyahu khi chiến dịch vận động tranh cử của cả hai nhà lãnh đạo đang đến gần. Israel sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 17.9 còn Tổng thống Trump sẽ tái tranh cử vào năm 2020.

Ông Trump ủng hộ Israel giành chủ quyền cao nguyên Golan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.