Hậu trường chính trị: Hòn đá tảng trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung

14/04/2020 09:43 GMT+7

Nếu không giải quyết được khúc mắc về sở hữu tài sản trí tuệ đóng vai trò then chốt này, Mỹ - Trung khó đạt được các bước tiến mới để dàn xếp cuộc tranh chấp thương mại.

Bất chấp các căng thẳng mới đây trong quan hệ song phương Mỹ - Trung liên quan dịch Covid-19, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho hay Bắc Kinh và Washington vẫn xúc tiến việc triển khai thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký kết vào đầu năm nay.
Theo đại sứ Thôi trình bày trên Đài PBS, Trung Quốc vẫn đang ký hợp đồng mua một số mặt hàng nông sản của Mỹ và dỡ bỏ một vài giới hạn đối với các công ty nước ngoài đang hoạt động trong lĩnh vực tài chính tại nước này. Hai bên cũng lên kế hoạch cho các bước đi kế tiếp.
Đồng thời, ông cũng thúc giục Nhà Trắng tiếp tục hợp tác phòng chống dịch Covid-19 với chính quyền Bắc Kinh, chứ không nên khai thác “lợi thế chính trị” từ đại dịch như các diễn biến trong thời gian qua.
Tuy nhiên, lời kêu gọi của đại sứ Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Bộ Tư pháp đang yêu cầu giới công tố viên dồn sức vào các cuộc điều tra ở từng địa phương, nhằm phanh phui những âm mưu trộm cắp tài sản trí tuệ nghi ngờ có sự tiếp tay của chính quyền Bắc Kinh trên đất Mỹ, theo Politico.
Các mục tiêu điều tra của bộ bao gồm những đối tượng từ sĩ quan quân đội Trung Quốc đến các giáo sư đang làm việc trong hệ thống đại học của Mỹ.
Trước nay, Bắc Kinh luôn bác bỏ các cáo buộc này của Mỹ, nhưng sở hữu tài sản trí tuệ luôn đóng vai trò then chốt trên các bàn đàm phán song phương. Nếu không giải quyết được khúc mắc đóng vai trò then chốt này, Mỹ - Trung khó đạt được các bước tiến mới để dàn xếp cuộc tranh chấp thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.