Hậu trường chính trị: Hollywood giữa vòng xoáy cạnh tranh Mỹ - Trung

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/04/2020 11:22 GMT+7

Giới nghị sĩ Mỹ gần đây liên tục tung ra dự luật nhằm đối phó với mưu đồ gia tăng sức ảnh hưởng của Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực từ thương mại, quân sự cho đến công nghệ , giáo dục...

Cách đây vài ngày, thượng nghị sĩ Tom Cotton đề xuất cấm sinh viên Trung Quốc đến Mỹ nghiên cứu khoa học, công nghệ vì lo ngại hoạt động gián điệp. Đến hôm qua, thượng nghị sĩ Ted Cruz công bố dự luật đối phó chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc trong lĩnh vực giải trí.
Dự luật cấm Bộ Quốc phòng Mỹ hỗ trợ cho các hãng phim chấp nhận kiểm duyệt để được trình chiếu tại Trung Quốc. Bất cứ hãng phim nào gần đây tự kiểm duyệt để được tiếp cận thị trường Trung Quốc cũng bị ngừng hỗ trợ.
Theo tờ Politico, Lầu Năm Góc lâu nay hỗ trợ sản xuất nhiều bộ phim Hollywood bằng cách cho mượn căn cứ, xe tăng, máy bay hoặc cố vấn về quân sự. Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Cruz cáo buộc các hãng phim Hollywood từ rất lâu đã bị bắt phải chịu sự kiểm duyệt và tuyên truyền của Trung Quốc để được tiếp cận với thị trường giải trí tại nước này.
Ông tuyên bố dự luật mới là lời cảnh tỉnh, buộc các hãng phim Hollywood chọn sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ hoặc những đồng đô la từ Trung Quốc. “Trung Quốc đã chi hàng tỉ USD để lừa dối người Mỹ về Trung Quốc và định hình những điều mà người dân nước ta xem, nghe và suy nghĩ. Điều này phải chấm dứt”, ông Cruz tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.