Hậu trường chính trị: G7 mở rộng kiềm tỏa Trung Quốc

17/12/2020 09:45 GMT+7

Tờ The Guardian hôm qua đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson đã mời lãnh đạo Ấn Độ, Hàn Quốc và Úc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 vào năm 2021 do Anh làm chủ nhà.

Lời mời thể hiện tham vọng của Thủ tướng Johnson về việc hợp tác với các nền dân chủ cùng chí hướng để thúc đẩy lợi ích chung và đối phó các thách thức chung.
Việc mở rộng khuôn khổ G7 được cho là nỗ lực của chính phủ Anh nhằm chuyển trọng tâm nhiều hơn đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sau khi rời khỏi EU. Mặt khác, giới quan sát nhận định đây cũng là ý tưởng nhằm tập hợp các nền dân chủ để đối phó với những thách thức từ Trung Quốc. Mối quan hệ giữa Anh và Trung Quốc đang ở mức căng thẳng chủ yếu sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông và London cấm sử dụng thiết bị của Huawei cho hệ thống mạng 5G. Tương tự, mối quan hệ của nhiều nước thành viên G7 cũng như Ấn Độ, Úc với Trung Quốc thời gian gần đây cũng trở nên xấu đi về nhiều vấn đề.

Trung Quốc nói Úc 'hiểu nhầm' thông điệp dòng tweet gây tranh cãi

Thực tế, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã mời 3 nước nói trên dự hội nghị năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa diễn ra do đại dịch Covid-19. Thời gian qua, ông Joe Biden nhiều lần nhấn mạnh về việc hợp tác với các đồng minh để duy trì trật tự toàn cầu dựa trên quy tắc trước sức ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc, do đó việc mở rộng G7 được cho là bước đi phù hợp cho kế hoạch của chính quyền Mỹ sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.