Đối mặt đại dịch COVID-19, EU trước phép thử đáng lo

21/03/2020 09:27 GMT+7

Khởi đầu năm 2020 với sự ra đi chính thức của Anh, có lẽ EU không ngờ sẽ phải tiếp tục đối mặt với cuộc khủng hoảng mới chỉ một tháng sau đó.

Đầu tiên là nỗ lực chống dịch của EU đang nhận lại sự ủng hộ ngày càng hời hợt của các quốc gia thành viên trong bối cảnh mỗi nước đều tập trung cho lợi ích quốc gia.
Đức ra quyết định hạn chế đi lại ở các khu vực biên giới mà không hề thông báo cho các nước láng giềng và cả EU. Điều đó khiến cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên tiếng phản ứng trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và giới chức EU ngày 16-3.
Trong khi đó, Ý, thành viên EU bị ảnh hưởng Covid-19 nặng nề nhất, chỉ trích rằng họ nhận được quá ít hỗ trợ từ ủy ban và các thành viên, thậm chí còn không nhận đủ số khẩu trang cần thiết do các nước trong khối hạn chế xuất khẩu.

[VIDEO] Châu Âu đóng cửa biên giới toàn khối để ngăn dịch Covid-19

Không chỉ khiến quan hệ nội bộ của EU bất ổn, bệnh dịch còn khiến ngành du lịch, hoạt động sản xuất, dịch vụ của khối này ngưng trệ. Bà Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, cảnh báo về việc lục địa già sẽ rơi vào tình cảnh thậm chí còn tệ hơn cuộc khủng hoảng 2008 nếu các chính phủ không có hành động ngăn chặn. Chẳng những vậy, cựu lục địa còn đang trong giai đoạn có nhiều bất đồng về thương mại với Mỹ.
Chính vì thế, đây có thể xem là giai đoạn thách thức nhất mà EU đối mặt kể từ khi thành lập đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.