Hậu trường chính trị: Đòn gió của Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
30/05/2020 16:04 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29.5 ký sắc lệnh hành pháp chỉ đạo các cơ quan liên bang làm rõ phạm vi của một luật về internet được gọi Section 230.

Luật này bảo vệ các công ty Twitter và Facebook khỏi chịu trách nhiệm pháp lý đối với nội dung do người dùng đăng tải và cho phép gỡ bỏ những nội dung hợp pháp nhưng mang tính phản đối.
Sắc lệnh được ký 2 ngày sau khi Twitter lần đầu tiên gắn nhãn “potentially misleading” (tạm dịch: có thể gây hiểu lầm) đối với 2 bài đăng của ông Trump trên Twitter, khiến chủ nhân Nhà Trắng giận dữ. “Twitter đang hoàn toàn bóp nghẹt tự do ngôn luận, và tôi, trên cương vị tổng thống, sẽ không cho phép điều đó diễn ra”, ông Trump lên tiếng trên Twitter.

Tổng thống Trump muốn dẹp bỏ miễn trừ trách nhiệm pháp lý với mạng xã hội

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho rằng nỗ lực của Tổng thống Trump ngăn chặn tình trạng mà ông gọi là sự kiểm duyệt của các công ty mạng xã hội là màn kịch chính trị và không thay đổi được trách nhiệm pháp lý của các công ty mạng xã hội.
Hiện không rõ Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) có xem xét Section 230 như đã được đưa ra trong sắc lệnh mới hay không, nhưng dù có làm thế thì các quy định của FCC sẽ không có tác động pháp lý đối với các thẩm phán thật sự có tiếng nói với luật này, theo giới chuyên gia pháp lý. Có thể vì vậy mà Giáo sư Kate Klonick về luật internet tại Đại học St.John's cho rằng sắc lệnh mới là cách Tổng thống Trump ghi điểm chính trị, bất kể nó có tác động thật sự hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.