Hậu trường chính trị: Dấu hỏi năng lực không quân Triều Tiên

26/06/2021 10:00 GMT+7

Giới quan sát đánh giá Triều Tiên tuy hứng chịu những lệnh cấm vận nhưng vẫn chứng minh năng lực đáng ngạc nhiên trong việc duy trì và vận hành các máy bay đời cũ này, vượt xa cả những dự đoán.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) hôm qua phân tích ảnh vệ tinh chụp ngày 12.6 cho thấy CHDCND Triều Tiên đang nâng cấp, mở rộng đường băng căn cứ không quân Sunchon tại tỉnh Nam Pyongan. Việc sửa chữa và mở rộng sau khi hoàn tất sẽ không chỉ tạo điều kiện tốt hơn cho máy bay hoạt động mà còn có chỗ để chứa các máy bay lớn hơn, chở nặng hơn. Việc nâng cấp căn cứ Sunchon được phát hiện từ giữa tháng 4 khi ảnh vệ tinh cho thấy 31 máy bay Su-25 và 12 máy bay MiG-29 tại đây được bố trí đến hai căn cứ khác gần đó.
Mặc dù được giao từ cuối thập niên 1980, các máy bay này ngày nay vẫn được cho là mới nhất và có năng lực chiến đấu nhất trong không quân Triều Tiên, bên cạnh một số loại máy bay có tuổi đời hàng chục năm khác. Một khi xung đột xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, lực lượng máy bay của Triều Tiên sẽ bị áp đảo về số lượng lẫn chất lượng từ Hàn Quốc, ước tính có không dưới 500 máy bay chiến đấu hiện đại, chưa kể các máy bay huấn luyện có thể thực chiến và máy bay của đồng minh.
Giới quan sát đánh giá Triều Tiên tuy hứng chịu những lệnh cấm vận nhưng vẫn chứng minh năng lực đáng ngạc nhiên trong việc duy trì và vận hành các máy bay đời cũ này, vượt xa cả những dự đoán. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa những máy bay này vẫn đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu và khả năng duy trì chúng trong bao lâu nữa vẫn còn là một dấu hỏi.

Ông Kim Jong-un: Triều Tiên phải sẵn sàng đối đầu nhưng có phương án đối thoại với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.